Chuyển đến nội dung chính

Tên thương hiệu cho sản phẩm cải tiến và sản phẩm đột phá

Tên thương hiệu là một yếu tố đặc biệt quan trọng trong xây dựng thương hiệu. Nó là một thành phần chính trong bộ nhận diện thương hiệu. Vì khách hàng không đọc chiến lược của bạn mà họ chỉ nhìn thấy tên thương hiệu nên chức năng của nó là để truyền đạt chiến lược thương hiệu của bạn tới khách hàng. Có thể chia sản phẩm thành hai loại, đó là sản phẩm cải tiến và sản phẩm đột phá. Mỗi loại sản phẩm sẽ có cách thức đặt tên thương hiệu riêng phù hợp. Sản phẩm cải tiến tức là giữ nguyên lõi và chỉ thay đổi những thứ râu ria như bao bì, kiểu dáng còn sản phẩm đột phá tức là mới hoàn toàn, tách biệt so với sản phẩm cũ.
Hãy lấy ví dụ trong ngành điện thoại, nơi mà rất thường xuyên cải tiến sản phẩm. Tại sao các thương hiệu điện thoại smartphone hay đặt những cái tên phụ đi cùng với những cái tên chính. Ví dụ như Samsung Galaxy Note 1, 2, 3..,iPhone 6, 6s, 6S plus, iphoneX. Các sản phẩm điện thoại này tuy chủ yếu giống nhau nhưng nó vẫn có những sự khác biệt, những sự cải tiến nhỏ. Vậy làm thế nào để khách hàng biết được điều đó? Nếu đặt một cái tên thương hiệu hoàn toàn khác thì sẽ rất tốn kém, cần phải tận dụng luôn thương hiệu cũ. Vì vậy nên các thương hiệu lựa chọn việc thêm các tên phụ đằng sau.
Vậy tại sao lại là các con số tăng dần? Vì nó thể hiện sự đầy đủ chức năng như sản phẩm cũ đồng thời có thêm những sự tiến bộ, nâng cấp hơn. Nếu là sản phẩm cải tiến thì ta có thể thêm những thương hiệu phụ vào sau thương hiệu chính để tận dụng thương hiệu cũ nhưng nếu là một sản phẩm mang tính đột phá, cách mạng thì liệu có nên làm giống như vậy? Chắc chắn là không bởi những sự thay đổi nhỏ về mặt sản phẩm cần những sự thay đổi nhỏ về mặt thương hiệu còn những sự thay đổi lớn về mặt sản phẩm cần những thay đổi lớn về mặt thương hiệu.
Nếu có một hãng smartphone nào tạo ra một dòng điện thoại thông minh với màn hình có thể gập vào được hay có thể uốn dẻo thì đó là những công nghệ đột phá. Vậy thì họ nên chọn việc tạo ra một thương hiệu mới. Tất cả các lĩnh vực kinh doanh khác cũng vậy. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại rất nhiều công nghệ mới mang tính đột phá, mang tính cách mạng và nó cần những sự đột phá về mặt thương hiệu. Những thương hiệu mới đại diện cho cuộc cách mạng 4.0 sẽ thay thế cho những thương hiệu đại diện cho cách mạng 3.0.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện thương hiệu Xá xị Chương Dương

Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...

Câu chuyện thương hiệu của những gói mì

Thị trường mì ăn liền của Việt Nam là một thị trường lớn và thu hút sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Đương nhiên là đi cùng với sự màu mỡ của thị trường này là một sự cạnh tranh cực kì khốc liệt đang diễn ra. Để tồn tại được trên thị trường này đã là một điều vô cùng khó khăn và để xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường này chắc chắn phải là một cuộc chiến cực kì gian khổ và trường kỳ. Nhưng có những thương hiệu sau khi xây dựng thành công hình ảnh cho mình thì thật đáng tiếc lại không duy trì được và dần đánh mất nó. Có thể ở những thị trường hay những ngành mới thì hình ảnh thương hiệu không quyết định đến doanh số hay sự tồn tại của một doanh nghiệp nhưng đối với những thị trường đã đạt tới sự phát triển đỉnh cao cùng với một chỉ số cạnh tranh khốc liệt thì hình ảnh thương hiệu sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam hiện nay, những thương hiệu đang tồn tại và có chỗ đứng vững chắc...

Bánh mì Việt đủ sức thay thế cho hamburger

Mcdonald và Burger King là hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ với món ăn chủ đạo là bánh hamburger. Hai thương hiệu này với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ của mình đã tung hoành trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu, có hàng trăm nghìn cửa hàng ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Với sự nổi tiếng toàn cầu của mình trong lĩnh vực thức ăn nhanh cùng với sức mạnh tài chính của mình, họ đã chinh phục được rất nhiều các thị trường lớn trên thế giới. Nhưng gần đây trên rất nhiều các trang báo đưa tin rằng hai ông lớn trong ngành thức ăn nhanh này đang gặp khó khăn khi kinh doanh ở Việt Nam. Khi mới vào Việt Nam họ đặt ra mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng hiện tại thì mới mở được hơn chục cửa hàng dù đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư. Tại sao họ chinh phục được rất nhiều thị trường lớn mà lại gặp khó với một thị trường nhỏ như Việt Nam? Điều gì đã cản bước họ trên con đường chiếm lĩnh thị trường Việt? Burger King hay Mcdonald  có một thương hiệu mạnh cùng vớ...