Chuyển đến nội dung chính

Bánh mì Việt đủ sức thay thế cho hamburger

Mcdonald và Burger King là hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ với món ăn chủ đạo là bánh hamburger. Hai thương hiệu này với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ của mình đã tung hoành trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu, có hàng trăm nghìn cửa hàng ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Với sự nổi tiếng toàn cầu của mình trong lĩnh vực thức ăn nhanh cùng với sức mạnh tài chính của mình, họ đã chinh phục được rất nhiều các thị trường lớn trên thế giới. Nhưng gần đây trên rất nhiều các trang báo đưa tin rằng hai ông lớn trong ngành thức ăn nhanh này đang gặp khó khăn khi kinh doanh ở Việt Nam. Khi mới vào Việt Nam họ đặt ra mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng hiện tại thì mới mở được hơn chục cửa hàng dù đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư. Tại sao họ chinh phục được rất nhiều thị trường lớn mà lại gặp khó với một thị trường nhỏ như Việt Nam? Điều gì đã cản bước họ trên con đường chiếm lĩnh thị trường Việt? Burger King hay Mcdonald  có một thương hiệu mạnh cùng với kinh nghiệm chinh chiến hàng nửa thế kỷ. Với những tên tuổi đồ ăn nhanh lớn như họ thì việc không thành công ở thị trường việt nam rất khó để nói nguyên nhân là do vấn đề về bản thân nội tại của ho. Có lẽ sự thất bại này nên được giải thích theo hướng bên ngoài, tức là các đối thủ cạnh tranh. Sản phẩm chủ đạo và gắn với tên tuổi của Mcdonald và Burger King chắc chắn là bánh hamburger. Trước khi họ vào thị trường Việt Nam thì chưa có đối thủ mạnh nào tồn tại trên thị trường. Vì vậy họ không bị cạnh tranh trong cùng dòng sản phẩm. Họ đang bị cạnh tranh ở mức độ cạnh tranh cao hơn, đó là bị sản phẩm thay thế cạnh tranh. Có nhiều người nghĩ đó là phở nhưng phở là đồ nước, hamburger là đồ khô. Thứ thay thế tốt nhất cho hamburger phải là bánh mì.
Mọi người không lựa chọn hamburger vì họ đã có bánh mì. Các sản phẩm gà rán của KFC hay bánh pizza thành công được là do không có sản phẩm tương tự để thay thế. Có thể nói rằng humberger của họ đã thua bánh mì của ta. Bánh mì vừa rẻ vừa ngon và đã trở thành nét văn hóa của người dân Việt. Nó phù hợp với khẩu vị của người Việt với rau và thịt cân bằng còn hamburger nhiều thịt quá. Nều hamburger tiếp cận thị trường Việt bằng bánh mì với mức giá rẻ thì có lẽ câu chuyện đã khác. Bánh mì la một sản phẩm thức ăn nhanh đáng được đầu tư để phát triển. Thay vì làm các sản phẩm thức ăn nhanh của nước ngoài như: hamburger, gà rán hay pizza với sự cạnh tranh gay gắt của những thương hiệu lớn thì tại sao không lựa chọn bánh mì và phát triển thành những thương hiệu thức ăn nhanh tầm cỡ. Nhân lúc chưa có ông lớn nào để ý tới sản phẩm này thì nó đang là một cơ hội tốt. Trong cuộc chiến với các thương hiệu nước ngoài cần phải xác định rõ thế mạnh và thế yếu của mình. Cái gì là lợi thế của mình hãy cố gắng giữ lấy nó còn những gì không phải là lợi thế của mình mà người ta thì lại làm tốt hơn mình thì chẳng việc gì mà mình cứ phải chạy theo. Chẳng hạn trong lĩnh vực điện thoại thông minh, các hãng smartphone của trung quốc để mặc cho Iphone lộng hành nhưng còn ở phân khúc giá rẻ, nơi mà họ có lợi thế do có chi phi sản xuất rẻ thì họ đã chiếm lĩnh được nó.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện thương hiệu Xá xị Chương Dương

Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...

Câu chuyện thương hiệu của những gói mì

Thị trường mì ăn liền của Việt Nam là một thị trường lớn và thu hút sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Đương nhiên là đi cùng với sự màu mỡ của thị trường này là một sự cạnh tranh cực kì khốc liệt đang diễn ra. Để tồn tại được trên thị trường này đã là một điều vô cùng khó khăn và để xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường này chắc chắn phải là một cuộc chiến cực kì gian khổ và trường kỳ. Nhưng có những thương hiệu sau khi xây dựng thành công hình ảnh cho mình thì thật đáng tiếc lại không duy trì được và dần đánh mất nó. Có thể ở những thị trường hay những ngành mới thì hình ảnh thương hiệu không quyết định đến doanh số hay sự tồn tại của một doanh nghiệp nhưng đối với những thị trường đã đạt tới sự phát triển đỉnh cao cùng với một chỉ số cạnh tranh khốc liệt thì hình ảnh thương hiệu sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam hiện nay, những thương hiệu đang tồn tại và có chỗ đứng vững chắc...