Nhiều thương hiệu muốn trở thành thương hiệu mạnh nhưng họ muốn có nó một cách miễn phí. Ở đời chẳng có gì là miễn phí cả. Họ cần phải đầu tư nhiều thứ, trong đó có cả tiền bạc để giúp thương hiệu của họ phát triển. Thương hiệu là một khoản đầu tư hay chi phí còn tùy thuộc. Nếu thành công, khoản đầu tư này chắc chắn sẽ được thu về và có thể thu về rất lớn nhưng cần phải rất kiên nhẫn vì mất thời gian rất lâu để có kết quả. Còn nếu thất bại, nó sẽ trở thành một khoản chi phí rất lớn mà doanh nghiệp phải hứng chịu. Khoản chi phí cho truyền thông để xây dựng thương hiệu là một khoản đầu tư dài hạn. Nó không như các khoản chi phí khác, bỏ ra hôm trước hôm sau thu về.
Liệu rằng có khi nào mà bạn bỏ ra rất nhiều công sức và tiền bạc mà vẫn không xây dựng thành công thương hiệu? Thực tế điều này rất thường xuyên xảy ra. Nếu bạn cảm thấy hiểu biết của mình về lĩnh vực này còn yếu thì bạn nên thuê những chuyên gia tư vấn. Nhưng nên lưu ý là những chuyên gia về chiến lược chứ không phải chiến thuật. Hầu hết các chương trình tiếp thị bị thất bại thì nguyên nhân chính yếu đều nằm ở chiến lược chứ không phải chiến thuật. Các doanh nghiệp dường như rất giỏi trong vấn đề chiến thuật nhưng chiến lược thì không. Vì vậy, một lượng của cải rất lớn đã bị sử dụng một cách lãng phí vào những chương trình tiếp thị kém hiệu quả.
Chẳng hạn các thương hiệu ra sau trong một dòng sản phẩm nào đó muốn gia nhập và chiếm lấy vị trí cao nhất trên thị trường. Vậy làm cách nào để họ có thể đánh bại người đi trước? Câu trả lời là bỏ nhiều tiền vào quảng cáo thật rầm rộ. Quảng cáo có tính sáng tạo đến đâu thì nó cũng chỉ là chiến thuật. Nó sẽ không giúp bạn thành công và chỉ khiến bạn lãng phí tiền của. Một quảng cáo hay, sáng tạo chỉ giúp chiến lược của bạn được thăng hoa hơn chứ nó không đóng vai trò nhân tố quyết định.
Chẳng hạn các thương hiệu ra sau trong một dòng sản phẩm nào đó muốn gia nhập và chiếm lấy vị trí cao nhất trên thị trường. Vậy làm cách nào để họ có thể đánh bại người đi trước? Câu trả lời là bỏ nhiều tiền vào quảng cáo thật rầm rộ. Quảng cáo có tính sáng tạo đến đâu thì nó cũng chỉ là chiến thuật. Nó sẽ không giúp bạn thành công và chỉ khiến bạn lãng phí tiền của. Một quảng cáo hay, sáng tạo chỉ giúp chiến lược của bạn được thăng hoa hơn chứ nó không đóng vai trò nhân tố quyết định.
Đó là xây dựng thương hiệu. Và khi xây dựng xong thì cần tiếp tục đầu tư để duy trì, phát triển thương hiệu. Thương hiệu cũng giống như một chiếc xe máy vậy. Bạn muốn nó hoạt động thì bạn cần đổ xăng cho nó. Nếu cứ đi mà không đổ xăng thì bình xăng của chiếc xe sẽ dần cạn kiệt và nó không thể hoạt động được nữa. Quá trình đổ xăng phải được diễn ra liên tục. Thương hiệu cũng vậy, bạn cần luôn luôn đầu tư xây dựng nó thì mới mong nó tồn tại và phát triển được. Nhiều doanh nghiệp sau khi xây dựng được thương hiệu thì không thực hiện hoạt động tiếp tục đầu tư, nuôi dưỡng nó mà chỉ chăm chăm để thực hiện hoạt động khai thác thương hiệu. Trên thị trường thương mại điện tử, ông lớn Lazada đã bị Shopee chiếm mất vị thế dẫn đầu bởi Shopee rất chịu khó đầu tư cho hoạt động truyền thông, xây dựng thương hiệu của mình còn Lazada sau khi thành công thì dường như họ đang cố cắt giảm nó để khai thác thương hiệu một cách tối đa giúp lợi nhuận của họ được cải thiện hơn.
Nhận xét
Đăng nhận xét