Nguyên nhân dẫn tới thất bại của Home Depot tại thị trường Trung Quốc là gì? Nếu nói là do người Trung Quốc không thích tự sửa nhà, vậy thì tại sao Ikea lại thành công được ở thị trường này? Còn nếu do giá của Home Depot quá đắt, vậy thì tại sao Home Depot vẫn thành công ở Mỹ?
Quy chụp tất cả người dân trung quốc đều không muốn tự sửa nhà là không đúng. Bởi vì vậy thì tại sao Ikea thành công? Nhiều người làm quá khi cho rằng làm việc này ảnh hưởng đến danh dự nhưng thực sự không đến mức đó. Con người không ai lại không tính toán, nghĩ đến lợi ích của mình. Nếu họ cảm thấy việc đó mang lại lợi ích cho họ thì không lí do gì họ không làm. Có chăng chỉ là sự bỡ ngỡ, chưa quen và ngại thay đổi thôi. Vấn đề chỉ còn là thời gian để mọi người biết đến lợi ích cũng như quen dần với việc này.
Thị trường Mỹ cũng vậy thôi. Họ cũng phải mất một thời gian làm quen khi mô hình này mới xuất hiện và các hãng cũng phải có rất nhiều biện pháp để thay đổi thói quen. Và giờ chúng ta nhìn vào thì cứ nghĩ rằng đó là điều hiển nhiên.
Còn việc cho rằng nguyên nhân thất bại là do giá của Home Depot quá đắt, vậy thì tại sao cùng mức giá đó thì họ lại thành công ở Mỹ? Nói rằng giá cảu họ đắt là đúng nhưng đắt ở đây được hiểu theo nghĩa tương đối khi so với Ikea.
Nguyên nhân là do Ikea đã vào thị trường trung quốc trước Home Depot và bán với một mức giá rẻ và được người Trung Quốc xem như một mức giá mẫu mực. Vậy một người đi sau như Home Depot không có lí do gì để bán hàng của mình với một mức giá cao hơn Ikea trong khi mô hình kinh doanh lại không có gì khác biệt.
Nếu Home Depot muốn bán sản phẩm của mình với mức giá cao hướng tới thị trường cao cấp thì họ cần phải có một thông điệp rõ ràng, chỉ rõ sự ưu việt của mình so với đối thủ. Hoặc nếu không sức mạnh thương hiệu của họ phải mạnh hơn Ikea nhưng Ikea thậm chí đã thành công và có chỗ đứng ở thị trường trung quốc trước cả Home Depot. Khách hàng cảm thấy họ chẳng có một lí do gì để từ bỏ Ikea để mua hàng của Home Depot.
Quy chụp tất cả người dân trung quốc đều không muốn tự sửa nhà là không đúng. Bởi vì vậy thì tại sao Ikea thành công? Nhiều người làm quá khi cho rằng làm việc này ảnh hưởng đến danh dự nhưng thực sự không đến mức đó. Con người không ai lại không tính toán, nghĩ đến lợi ích của mình. Nếu họ cảm thấy việc đó mang lại lợi ích cho họ thì không lí do gì họ không làm. Có chăng chỉ là sự bỡ ngỡ, chưa quen và ngại thay đổi thôi. Vấn đề chỉ còn là thời gian để mọi người biết đến lợi ích cũng như quen dần với việc này.
Thị trường Mỹ cũng vậy thôi. Họ cũng phải mất một thời gian làm quen khi mô hình này mới xuất hiện và các hãng cũng phải có rất nhiều biện pháp để thay đổi thói quen. Và giờ chúng ta nhìn vào thì cứ nghĩ rằng đó là điều hiển nhiên.
Còn việc cho rằng nguyên nhân thất bại là do giá của Home Depot quá đắt, vậy thì tại sao cùng mức giá đó thì họ lại thành công ở Mỹ? Nói rằng giá cảu họ đắt là đúng nhưng đắt ở đây được hiểu theo nghĩa tương đối khi so với Ikea.
Nguyên nhân là do Ikea đã vào thị trường trung quốc trước Home Depot và bán với một mức giá rẻ và được người Trung Quốc xem như một mức giá mẫu mực. Vậy một người đi sau như Home Depot không có lí do gì để bán hàng của mình với một mức giá cao hơn Ikea trong khi mô hình kinh doanh lại không có gì khác biệt.
Nếu Home Depot muốn bán sản phẩm của mình với mức giá cao hướng tới thị trường cao cấp thì họ cần phải có một thông điệp rõ ràng, chỉ rõ sự ưu việt của mình so với đối thủ. Hoặc nếu không sức mạnh thương hiệu của họ phải mạnh hơn Ikea nhưng Ikea thậm chí đã thành công và có chỗ đứng ở thị trường trung quốc trước cả Home Depot. Khách hàng cảm thấy họ chẳng có một lí do gì để từ bỏ Ikea để mua hàng của Home Depot.
Chỉ có những người đi tiên phong thì mới dễ dàng tham gia vào phân khúc cao cấp vì lúc đó chưa có ai để so sánh. Ví dụ như Iphone dễ dàng bán ở phân khúc cao cấp nhưng các thương hiệu theo sau như Samsung chọn phân khúc thấp hơn rồi tiếp đến là các hãng Trung Quốc ra sau Samsung lại chọn phân khúc thấp hơn nữa. Đây chính là nguyên nhân Home Depot thành công với phân khúc cao cấp ở Mỹ nhưng thất bại ở Trung Quốc. Nếu không đi tiên phong mà muốn bán ở phân khúc cao cấp thì cần tạo ra một sự khác biệt thể hiện được tính chất cao cấp của sản phẩm mình đang bán.
(tức là bạn cần đưa ra một lí do để giải thích tại sao sản phẩm của bạn cao cấp và đối với các mặt hàng càng khó so sánh như rượu thì càng dễ để bán với giá cao hơn đối thủ còn đối với những sản phẩm càng dễ so sánh như đồ sửa nhà thì càng khó để bán với giá cao hơn đối thủ)
(tức là bạn cần đưa ra một lí do để giải thích tại sao sản phẩm của bạn cao cấp và đối với các mặt hàng càng khó so sánh như rượu thì càng dễ để bán với giá cao hơn đối thủ còn đối với những sản phẩm càng dễ so sánh như đồ sửa nhà thì càng khó để bán với giá cao hơn đối thủ)
Nhận xét
Đăng nhận xét