Bách hóa tổng hợp đã dần bị đào thải vậy thì tại sao một mô hình bán nhiều thứ tương tự là cửa hàng tiện lợi lại tồn tại được. Thực ra cửa hàng tiện lợi là một mô hình nhỏ hơn, thu gọn hơn của một cửa hàng bách hóa. Thứ nhất là nhỏ hơn về số lượng các chủng loại mặt hàng vì cửa hàng tiện lợi chỉ tập trung phục vụ các mặt hàng thiết yếu. Thứ hai là nhỏ hơn về diện tích vì do có ít mặt hàng hơn. Thứ ba là mật độ cửa hàng tiện lợi dày hơn vì mua những mặt hàng thiết yếu cần tính thuận tiện cao.
Cửa hàng tiện lợi là nơi bán các đồ dùng thiết yếu hàng ngày, thực phẩm. Những mặt hàng này cần tính thuận tiện cao mà về tính thuận tiện thì bách hóa tổng hợp không bằng cửa hàng tiện lợi. Bách hóa tổng hợp thì đủ tất từ quần áo, nội thất, đồ chơi, mỹ phẩm, đồ gia dụng, làm vườn, đồ vệ sinh cá nhân, đồ thể thao, đồ tự làm, sơn...Cửa hàng tiện lợi tồn tại được vì chúng tập trung phục vụ một nhu cầu chuyên biệt của khách hàng, đó là nhu cầu về những hàng hóa cần sự tiện lợi, nhanh chóng còn cửa hàng bách hóa là nơi sinh ra để phục vụ mọi nhu cầu của con người.
Nhưng với xã hội có tính chuyên môn hóa càng ngày càng cao như vậy thì tại sao một mô hình bán đủ thứ như cửa hàng tiện lợi vẫn tồn tại được? Vì cửa hàng tiện lợi là nơi bán những thứ cần sử dụng mỗi ngày, mua thường xuyên và có giá trị thấp còn các chuỗi cửa hàng chuyên doanh là nơi bán những thứ mặt hàng có giá trị lớn, không mua thường xuyên. Khách hàng không thể mất công đi tới một cửa hàng chuyên bán nước mắm để mua một chai, rồi tới một cửa hàng chuyên về kem đánh răng để mua một lọ vì chi phí đi lại cao. Bởi vậy họ cần tới cửa hàng tiện lợi. Với một mặt hàng có giá trị lớn, để an tâm thì người tiêu dùng sẽ tìm đến những cửa hàng chuyên doanh và vì không mua thường xuyên nên cũng không sợ mất nhiều chi phí cho việc đi lại.
Không chỉ cửa hàng bách hóa tổng hợp mà cả các siêu thị tổng hợp đều tỏ ra yếu thế trước cửa hàng tiện lợi và cửa hàng chuyên doanh. Phục vụ nhu cầu về các mặt hàng thiết yếu thì không bằng cửa hàng tiện lợi còn phục vụ nhu cầu về các mặt hàng giá trị lớn, cần chuyên môn cao thì không bằng mô hình chuyên doanh.
Nếu bạn muốn kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ, bạn cần xác định thật rõ ràng mô hình bán lẻ của mình là gì: cửa hàng bách hóa tổng hợp, cửa hàng tiện lợi hay siêu thị. Đây là những mô hình bán lẻ truyền thống.
Ngoài ra hiện tại bạn còn cần xem xét đến các mô hình bán lẻ trực tuyến. Hiện tại bán lẻ trực tuyến gồm hai kiểu mô hình: một là kiểu bán cả thế giới như Amazon, Lazada và hai là bán chuyên doanh như Thế giới di động.
Cửa hàng tiện lợi là nơi bán các đồ dùng thiết yếu hàng ngày, thực phẩm. Những mặt hàng này cần tính thuận tiện cao mà về tính thuận tiện thì bách hóa tổng hợp không bằng cửa hàng tiện lợi. Bách hóa tổng hợp thì đủ tất từ quần áo, nội thất, đồ chơi, mỹ phẩm, đồ gia dụng, làm vườn, đồ vệ sinh cá nhân, đồ thể thao, đồ tự làm, sơn...Cửa hàng tiện lợi tồn tại được vì chúng tập trung phục vụ một nhu cầu chuyên biệt của khách hàng, đó là nhu cầu về những hàng hóa cần sự tiện lợi, nhanh chóng còn cửa hàng bách hóa là nơi sinh ra để phục vụ mọi nhu cầu của con người.
Nhưng với xã hội có tính chuyên môn hóa càng ngày càng cao như vậy thì tại sao một mô hình bán đủ thứ như cửa hàng tiện lợi vẫn tồn tại được? Vì cửa hàng tiện lợi là nơi bán những thứ cần sử dụng mỗi ngày, mua thường xuyên và có giá trị thấp còn các chuỗi cửa hàng chuyên doanh là nơi bán những thứ mặt hàng có giá trị lớn, không mua thường xuyên. Khách hàng không thể mất công đi tới một cửa hàng chuyên bán nước mắm để mua một chai, rồi tới một cửa hàng chuyên về kem đánh răng để mua một lọ vì chi phí đi lại cao. Bởi vậy họ cần tới cửa hàng tiện lợi. Với một mặt hàng có giá trị lớn, để an tâm thì người tiêu dùng sẽ tìm đến những cửa hàng chuyên doanh và vì không mua thường xuyên nên cũng không sợ mất nhiều chi phí cho việc đi lại.
Không chỉ cửa hàng bách hóa tổng hợp mà cả các siêu thị tổng hợp đều tỏ ra yếu thế trước cửa hàng tiện lợi và cửa hàng chuyên doanh. Phục vụ nhu cầu về các mặt hàng thiết yếu thì không bằng cửa hàng tiện lợi còn phục vụ nhu cầu về các mặt hàng giá trị lớn, cần chuyên môn cao thì không bằng mô hình chuyên doanh.
Nếu bạn muốn kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ, bạn cần xác định thật rõ ràng mô hình bán lẻ của mình là gì: cửa hàng bách hóa tổng hợp, cửa hàng tiện lợi hay siêu thị. Đây là những mô hình bán lẻ truyền thống.
Ngoài ra hiện tại bạn còn cần xem xét đến các mô hình bán lẻ trực tuyến. Hiện tại bán lẻ trực tuyến gồm hai kiểu mô hình: một là kiểu bán cả thế giới như Amazon, Lazada và hai là bán chuyên doanh như Thế giới di động.
Nhận xét
Đăng nhận xét