Mở rộng thương hiệu là một hoạt động ưa thích của các doanh nghiệp. Ưu điểm lớn nhất của hoạt động này là doanh nghiệp sẽ không mất công sức, tiền của để xây dựng một thương hiệu khác mà sẽ tận dụng được nguồn lực sẵn có của thương hiệu ban đầu. Nhưng ẩn chứa trong chính cái ưu điểm này cũng chính là một cái nhược điểm rất lớn. Chẳng hạn bạn có một chiếc xe máy. Từ trước đến giờ bạn chỉ sử dụng nó để đi làm. Nhưng bây giờ ngoài việc đi làm, bạn bắt nó đưa bạn đi chơi rồi chạy xe ôm kiếm thêm thu nhập. Vậy thì chiếc xe máy của bạn đương nhiên là sẽ nhanh chóng cạn kiệt sức lực hơn là khi nó chỉ phục vụ mỗi công việc đi làm. Khi bạn mở rộng thương hiệu, thực chất là bạn đang cố gắng bóc lột nó hết sức có thể chứ không phải những từ mang nghĩa tích cực như: "tận dụng". Bạn nghĩ rằng như thế sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư nhưng bạn không biết rằng có thể bạn sẽ phải trả một cái giá đắt hơn nhiều cái chi phí xây dựng thương hiệu mới.
Để bình luận về hoạt động này là đúng hay sai thì rất khó. Trong thực tế có những trường hợp thất bại còn có những trường hợp mở rộng thành công. Nhưng một điều chắc chắn là bạn sẽ phải chịu những rủi ro không hề nhỏ từ hoạt động này.
Chẳng hạn như câu chuyện giữa bỉm Pamper và Huggies. Khi Huggies tung ra sản phẩm mới là bỉm dán thì Pamper tung một video quảng cáo chế giễu loại bỉm này. Tại sao một loại bỉm sáng tạo, tiện lợi như bỉm dán của Huggies lại chịu thua trước đòn chế giễu Pampers? Bởi vì Huggies có một sản phẩm rất độc đáo nhưng nó lại được phát triển dựa trên một thương hiệu được mở rộng. Thương hiệu Huggies giờ đây bao gồm cả hai sản phẩm là bỉm mặc thông thường và cả bỉm dán. Khi Pampers tung đòn phản công vào bỉm dán của Huggies, thương hiệu này đã không thể phản đòn vì nếu phản đòn vào bỉm thông thường của Pampers thì cũng chẳng khác nào phản đòn vào chính mình. Nếu họ tung ra một video quảng cáo để chế giễu lại Pamper thì cũng chẳng khác nào họ đang chế giễu chính thứ mà họ đang bán bấy lâu nay. Điều này không những làm ảnh hưởng đến cả dòng sản phẩm bỉm thông thường mà còn ảnh hưởng đến thương hiệu Huggies.
Câu chuyện mới đây của Grab cũng chỉ ra một rủi ro của việc mở rộng thương hiệu. Grab mở rộng thương hiệu sang ví điện tử với thương hiệu Grabpay. Khi chuyển sang thanh toán bằng ví Moca, họ đã gây ra phiền phức cho khác hàng. Chính điều này lại ảnh hưởng đến cả các dịch vụ khác của Grab. Tương tự như vậy, khi sản phẩm bỉm dán của Huggies bị thất bại thì sẽ ảnh hưởng tới cả sản phẩm bỉm thông thường của Huggies và làm củng cố thêm vị trí vững chắc cho Pampers.
Để bình luận về hoạt động này là đúng hay sai thì rất khó. Trong thực tế có những trường hợp thất bại còn có những trường hợp mở rộng thành công. Nhưng một điều chắc chắn là bạn sẽ phải chịu những rủi ro không hề nhỏ từ hoạt động này.
Chẳng hạn như câu chuyện giữa bỉm Pamper và Huggies. Khi Huggies tung ra sản phẩm mới là bỉm dán thì Pamper tung một video quảng cáo chế giễu loại bỉm này. Tại sao một loại bỉm sáng tạo, tiện lợi như bỉm dán của Huggies lại chịu thua trước đòn chế giễu Pampers? Bởi vì Huggies có một sản phẩm rất độc đáo nhưng nó lại được phát triển dựa trên một thương hiệu được mở rộng. Thương hiệu Huggies giờ đây bao gồm cả hai sản phẩm là bỉm mặc thông thường và cả bỉm dán. Khi Pampers tung đòn phản công vào bỉm dán của Huggies, thương hiệu này đã không thể phản đòn vì nếu phản đòn vào bỉm thông thường của Pampers thì cũng chẳng khác nào phản đòn vào chính mình. Nếu họ tung ra một video quảng cáo để chế giễu lại Pamper thì cũng chẳng khác nào họ đang chế giễu chính thứ mà họ đang bán bấy lâu nay. Điều này không những làm ảnh hưởng đến cả dòng sản phẩm bỉm thông thường mà còn ảnh hưởng đến thương hiệu Huggies.
Câu chuyện mới đây của Grab cũng chỉ ra một rủi ro của việc mở rộng thương hiệu. Grab mở rộng thương hiệu sang ví điện tử với thương hiệu Grabpay. Khi chuyển sang thanh toán bằng ví Moca, họ đã gây ra phiền phức cho khác hàng. Chính điều này lại ảnh hưởng đến cả các dịch vụ khác của Grab. Tương tự như vậy, khi sản phẩm bỉm dán của Huggies bị thất bại thì sẽ ảnh hưởng tới cả sản phẩm bỉm thông thường của Huggies và làm củng cố thêm vị trí vững chắc cho Pampers.
Nhận xét
Đăng nhận xét