Khi bạn bước chân vào bất kì một lĩnh vực kinh doanh nào thì cũng đều cần chuẩn bị cho việc cạnh tranh. Nhưng nhiều doanh nghiệp Việt hiện nay đang tỏ ra né tránh sự cạnh tranh, đặc biệt là các đối thủ ngoại lớn mạnh. Họ nói rằng họ chỉ cần tập trung làm tốt việc của mình, tập trung vào giá trị cốt lõi của mình. Chắn chắn họ sẽ phải phải đối mặt với việc cạnh tranh ngay cả khi họ không muốn bởi vì đó chính là quy luật trong kinh doanh. Bạn hãy cứ tập trung vào giá trị cốt lõi của mình nhưng xin đừng quên xây dựng cho mình một chiến lược cạnh tranh bởi vì khi sự cạnh tranh trở nên khốc liệt, bạn sẽ rơi vào thế bị động vì không có chiến lược hay các phương án nhằm đối phó với cạnh tranh. Nếu bạn chỉ biết tập trung vào nội bộ, vào giá trị cốt lõi của mình và bỏ mặc đối thủ của bạn thì hay cẩn thận vì có ngày sẽ phải trả giá rất đắt. Chẳng hạn như việc Uber hay Grab đưa taxi, xe ôm công nghệ vào Việt Nam để cạnh tranh với taxi truyền thống. Họ đã đưa hình thức dịch vụ này vào Việt Nam từ rất lâu, tính từ lúc họ mới vào đến khi thành công khoảng 4 năm. Trong khi đó các hãng taxi truyền thống chẳng mấy quan tâm bởi vì họ chỉ cần tập trung vào giá trị cốt lõi của họ, làm tốt những gì họ đang làm và chẳng cần quan tâm đến ai, đến bất kì điều gì xảy ra trên thị trường. Nhiều doanh nghiệp thường tỏ thái độ ôn hòa theo kiểu chúng ta cùng nhau chia miếng bánh, cùng nhau phát triển mỗi người chiếm một ít thị phần. Một thái độ ôn hòa không có chỗ tồn tại trên thương trường. Trong bất kì dòng sản phẩm nào thì các doanh nghiệp cũng sẽ đấu đá nhau cho đến khi có người giành được chiến thắng và chiếm phần lớn thị trường.
Rất nhiều doanh nghiệp Việt đang đánh giá sai lợi thế của mình khi đối đầu với các đối thủ nước ngoài. Không phải là những câu nói quen thuộc như chúng ta là người Việt nên chúng ta hiểu thị trường Việt, hiểu con người Việt. Một quan điểm rất mang tính lí thuyết, cứng nhắc. Việc hiểu khách hàng hay không phụ thuộc vào hoạt động nghiên cứu thị trường của từng doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp nội không chịu nghiên cứu thị trường thì cũng sẽ chẳng hiểu gì về thị trường nội còn nếu doanh nghiệp ngoại ở xa tới nhưng họ trước khi vào, họ đã nghiên cứu thị trường rất kĩ thì họ còn hiểu khách hàng hơn doanh nghiệp nội. Lợi thế lớn nhất của các doanh nghiệp Việt so với các đối thủ nước ngoài chính là yếu tố địa lợi. Yếu tố địa lợi tạo ra lợi thế về mặt tốc độ dẫn tới lợi thế trong việc đi trước các đối thủ ngoại. Doanh nghiệp nội tuy bé nhưng họ chỉ đánh vào một thị trường nên sức mạnh được tập trung hơn. Khi doanh nghiệp ngoại vào thì họ cũng đã có một khoảng thời gian để xây dựng cho mình một căn cứ phòng thủ.
Rất nhiều doanh nghiệp Việt đang đánh giá sai lợi thế của mình khi đối đầu với các đối thủ nước ngoài. Không phải là những câu nói quen thuộc như chúng ta là người Việt nên chúng ta hiểu thị trường Việt, hiểu con người Việt. Một quan điểm rất mang tính lí thuyết, cứng nhắc. Việc hiểu khách hàng hay không phụ thuộc vào hoạt động nghiên cứu thị trường của từng doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp nội không chịu nghiên cứu thị trường thì cũng sẽ chẳng hiểu gì về thị trường nội còn nếu doanh nghiệp ngoại ở xa tới nhưng họ trước khi vào, họ đã nghiên cứu thị trường rất kĩ thì họ còn hiểu khách hàng hơn doanh nghiệp nội. Lợi thế lớn nhất của các doanh nghiệp Việt so với các đối thủ nước ngoài chính là yếu tố địa lợi. Yếu tố địa lợi tạo ra lợi thế về mặt tốc độ dẫn tới lợi thế trong việc đi trước các đối thủ ngoại. Doanh nghiệp nội tuy bé nhưng họ chỉ đánh vào một thị trường nên sức mạnh được tập trung hơn. Khi doanh nghiệp ngoại vào thì họ cũng đã có một khoảng thời gian để xây dựng cho mình một căn cứ phòng thủ.
Nhận xét
Đăng nhận xét