Trong lĩnh vực thời trang, mọi người thường dùng từ hàng hiệu để chỉ các sản phẩm cao cấp của các thương hiệu nổi tiếng. Các sản phẩm hàng hiệu được coi là các sản phẩm xa xỉ với mức giá cao. Hàng hiệu được mọi người hiểu là hàng thương hiệu với chữ "hiệu" tức là nhãn hiệu, thương hiệu. Từ khái niệm này nhiều người sẽ nghĩ rằng hàng thương hiệu là khái niệm dùng để chỉ các sản phẩm cao cấp và muốn xây dựng thương hiệu thì phải sản xuất các sản phẩm cao cấp. Thực ra cách định nghĩa này chỉ là khái niệm không chuyên còn bản chất của thương hiệu được hiểu theo khía cạnh dành cho những người quản trị thương hiệu thì không phải như vậy.
Thương hiệu chưa bao giờ là từ dùng để chỉ các sản phẩm cao cấp. Những nhà quản trị cần phải loại bỏ tư tưởng cứ sản xuất hàng thương hiệu thì phải là hàng cao cấp. Cứ sản xuất smartphone, sản xuất ô tô, tivi... là phải cao cấp. Rồi nhiều người nói rằng giá rẻ là sẽ thể hiện thương hiệu là hàng kém chất lượng. Nhưng liệu bạn có nghĩ rằng có những người vẫn sẵn sàng mua những sản phẩm bình dân miễn là nó có một mức giá rẻ dù chất lượng không tốt bằng các sản phẩm cao cấp. Nói như vậy không có nghĩa là bạn được phép bất chấp tất cả để có một mức giá rẻ. Tức là nó cần phải có giới hạn như không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng và đáp ứng được các yêu cầu về chức năng, kỹ thuật tối thiểu của sản phẩm đó. Bạn không thể sản xuất các sản phẩm hàng giả hàng nhái kém chất lượng như của trung quốc nếu muốn xây dựng thương hiệu. Đó là những chiếc điện thoại chỉ dùng được vài tháng và đó là một hành vi được xem là lừa đảo.
Nếu như bạn sản xuất hay buôn bán hàng bình dân và nói là hàng chất lượng cao rồi bán với một mức giá cao thì là bạn đang đi lừa khách hàng. Nếu họ biết họ sẽ tức giận vì họ số tiền họ bỏ ra lớn hơn rất nhiều so với những gì họ nhận lại. Nguyên nhân khiến bạn bị tẩy chay là do bạn đang lừa đảo khách hàng chứ không phải lỗi do bạn bán hàng giá rẻ. Chẳng hạn như vụ khăn lụa Khaisilk. Nếu Khaisilk nói với khách hàng rằng đây là khăn Trung Quốc thì sẽ chẳng có ai tố cáo hay tẩy chay nhưng họ lại nói rằng đây là khăn Việt Nam và bán với mức giá cao. Họ bị tố cáo đâu phải do họ bán hàng Trung Quốc, hàng rẻ tiền mà do họ đang lừa đảo khách hàng.
Khi xã hội càng ngày càng phát triển thì nhu cầu tiêu dùng hàng có thương hiệu ngày càng cao vì nó đảm bảo, tin cậy. Ngay cả đối với tầng lớp bình dân thì nhu cầu này cũng sẽ ngày càng trở nên phổ biến. Nhưng tầng lớp bình dân không thể mua những sản phẩm cao cấp. Vì vậy để đáp ứng nhu cầu đó thì các doanh nghiệp cần có nhiều hơn những sản phẩm dịch vụ giá rẻ, bình dân để phục vụ tầng lớp này. Phân khúc này trong nhiều dòng sản phẩm hiện chủ yếu được cung cấp bởi những sản phẩm không có thương hiệu mà do các cá nhân, hộ gia đình tự sản xuất và cung cấp cho thị trường.
Nhận xét
Đăng nhận xét