Chuyển đến nội dung chính

Thị trường nội địa trước hay toàn cầu trước

Một trong những vấn đề của các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay đó là chọn thị trường nào trước để bắt đầu khởi sự, nội địa hay toàn cầu. Có rất nhiều ý kiến, quan điểm được đưa ra. Người thì cho rằng cần phải nhắm đến thị trường toàn cầu, người thì cho rằng cần chiếm lĩnh thị trường nội địa trước. Thực ra mọi người đang khiến vấn đề này trở nên cực đoan hóa khi áp đặt một cách giải quyết cho vấn đề khiến nó trở nên cứng nhắc. Chẳng ai bắt một doanh nghiệp khởi nghiệp bắt buộc phải chiếm lĩnh thị trường nội địa hay bắt buộc phải chiếm lĩnh thị trường quốc tế trước. Muốn biết được cần phải chiếm lĩnh thị trường nào trước thì cần phải thông qua sự phân tích. Thị trường toàn cầu rất rộng lớn và gồm nhiều quốc gia với đặc điểm hoàn toàn khác nhau. Nếu cứ nói chung chung là thị trường toàn cầu thì chiến lược đưa ra chắc chắn là sai lầm. Muốn biết nên chiếm thị trường nào thì cần phải cụ thể hóa, đưa ra một thị trường nước ngoài cụ thể mà mình muốn chiếm lĩnh. 
Các doanh nghiệp có những nguồn lực khác nhau nên không thể áp đặt được. Việc chiếm lĩnh thị trường nội địa hay toàn cầu còn phụ thuộc vào việc đánh giá nguồn lực của doanh nghiệp. Trong trường hợp đánh giá sai nguồn lực hoặc không nắm được nguồn lực của mình thì chiến lược đưa ra sẽ mắc phải sai lầm. Có những doanh nghiệp mới khởi nghiệp trong lĩnh vực của mình với khả năng tài chính yếu, kinh nghiệm ít. Vậy mà lại một lúc muốn tấn công cả mười thị trường cùng lúc hay muốn gia nhập những thị trường lớn. Họ nói rằng thị trường toàn cầu rộng lớn, tiềm năng nhưng tiềm năng là một chuyện còn họ có đủ khả năng để giành nó khỏi tay các ông lớn không thì lại là chuyện khác.
Bạn có thể gia nhập các thị trường lớn bằng việc đánh vào các thị trường ngách. Nhưng thị trường ngách là những thị trường rất nhỏ. Vậy bạn muốn là một doanh nghiệp nhỏ trong một thị trường lớn hay muốn trở thành một doanh nghiệp lớn trong thị trường nhỏ?
Thực ra vấn đề thị trường nội địa hay thị trường nước ngoài là vấn đề không quan trọng mà quan trọng là thị trường mà mình muốn chiếm lĩnh có tiềm năng hay không và mình có đủ khả năng để chiếm được nó hay không? Nếu muốn tham gia các thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản, Trung Quốc... thì sẽ vấp phải sự cạnh tranh rất lớn từ phía các ông lớn. Chưa nói các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, thậm chí là đối với các doanh nghiệp đã thành công ở thị trường nội địa mà muốn gia nhập được vào những thị trường lớn này cũng rất khó khăn, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến công nghệ. Còn có những thị trường cũng là thị trường nước ngoài nhưng thậm chí còn dễ gia nhập hơn cả thị trường nội địa như: Lào, Campuchia...Trong trường hợp này, nếu như thị trường ở Việt Nam đã phát triển và những ông lớn đã vào cuộc thì trong khi thị trường của các nước kém phát triển hơn chưa hình thành thì lúc đó cần chiếm thị trường nước ngoài trước. Một doanh nghiệp điện thoại không hề có tên tuổi tại Trung Quốc nhưng lại là tên tuổi hàng đầu tại Châu Phi. Hãng điện thoại này đã chọn thị trường nước ngoài trước vì thị trường nội địa của họ đã quá phát triển, kể cả phân khúc giá rẻ với rất nhiều thương hiệu nổi tiếng.
Thị trường Việt Nam hiện nay có nhiều lĩnh vực mới liên quan đến công nghệ vẫn mới chỉ ở giai đoạn sơ khai nên việc chiếm thị trường nội địa là điều rất cần thiết. Nhiều thị trường ở các nước đang phát triển cũng mới ở giai đoạn khởi đầu nhưng ra nước ngoài sẽ có nhiều rào cản hơn thị trường nội địa như: ngôn ngữ, tuyển dụng nhân sự hay nghiên cứu thị trường. Thị trường nội địa đóng vai trò như một bàn đạp, một căn cứ để từ đó tiến ra toàn cầu. 



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện thương hiệu Xá xị Chương Dương

Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...

Câu chuyện thương hiệu của những gói mì

Thị trường mì ăn liền của Việt Nam là một thị trường lớn và thu hút sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Đương nhiên là đi cùng với sự màu mỡ của thị trường này là một sự cạnh tranh cực kì khốc liệt đang diễn ra. Để tồn tại được trên thị trường này đã là một điều vô cùng khó khăn và để xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường này chắc chắn phải là một cuộc chiến cực kì gian khổ và trường kỳ. Nhưng có những thương hiệu sau khi xây dựng thành công hình ảnh cho mình thì thật đáng tiếc lại không duy trì được và dần đánh mất nó. Có thể ở những thị trường hay những ngành mới thì hình ảnh thương hiệu không quyết định đến doanh số hay sự tồn tại của một doanh nghiệp nhưng đối với những thị trường đã đạt tới sự phát triển đỉnh cao cùng với một chỉ số cạnh tranh khốc liệt thì hình ảnh thương hiệu sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam hiện nay, những thương hiệu đang tồn tại và có chỗ đứng vững chắc...

Bánh mì Việt đủ sức thay thế cho hamburger

Mcdonald và Burger King là hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ với món ăn chủ đạo là bánh hamburger. Hai thương hiệu này với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ của mình đã tung hoành trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu, có hàng trăm nghìn cửa hàng ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Với sự nổi tiếng toàn cầu của mình trong lĩnh vực thức ăn nhanh cùng với sức mạnh tài chính của mình, họ đã chinh phục được rất nhiều các thị trường lớn trên thế giới. Nhưng gần đây trên rất nhiều các trang báo đưa tin rằng hai ông lớn trong ngành thức ăn nhanh này đang gặp khó khăn khi kinh doanh ở Việt Nam. Khi mới vào Việt Nam họ đặt ra mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng hiện tại thì mới mở được hơn chục cửa hàng dù đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư. Tại sao họ chinh phục được rất nhiều thị trường lớn mà lại gặp khó với một thị trường nhỏ như Việt Nam? Điều gì đã cản bước họ trên con đường chiếm lĩnh thị trường Việt? Burger King hay Mcdonald  có một thương hiệu mạnh cùng vớ...