Một trong những vấn đề của các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay đó là chọn thị trường nào trước để bắt đầu khởi sự, nội địa hay toàn cầu. Có rất nhiều ý kiến, quan điểm được đưa ra. Người thì cho rằng cần phải nhắm đến thị trường toàn cầu, người thì cho rằng cần chiếm lĩnh thị trường nội địa trước. Thực ra mọi người đang khiến vấn đề này trở nên cực đoan hóa khi áp đặt một cách giải quyết cho vấn đề khiến nó trở nên cứng nhắc. Chẳng ai bắt một doanh nghiệp khởi nghiệp bắt buộc phải chiếm lĩnh thị trường nội địa hay bắt buộc phải chiếm lĩnh thị trường quốc tế trước. Muốn biết được cần phải chiếm lĩnh thị trường nào trước thì cần phải thông qua sự phân tích. Thị trường toàn cầu rất rộng lớn và gồm nhiều quốc gia với đặc điểm hoàn toàn khác nhau. Nếu cứ nói chung chung là thị trường toàn cầu thì chiến lược đưa ra chắc chắn là sai lầm. Muốn biết nên chiếm thị trường nào thì cần phải cụ thể hóa, đưa ra một thị trường nước ngoài cụ thể mà mình muốn chiếm lĩnh.
Các doanh nghiệp có những nguồn lực khác nhau nên không thể áp đặt được. Việc chiếm lĩnh thị trường nội địa hay toàn cầu còn phụ thuộc vào việc đánh giá nguồn lực của doanh nghiệp. Trong trường hợp đánh giá sai nguồn lực hoặc không nắm được nguồn lực của mình thì chiến lược đưa ra sẽ mắc phải sai lầm. Có những doanh nghiệp mới khởi nghiệp trong lĩnh vực của mình với khả năng tài chính yếu, kinh nghiệm ít. Vậy mà lại một lúc muốn tấn công cả mười thị trường cùng lúc hay muốn gia nhập những thị trường lớn. Họ nói rằng thị trường toàn cầu rộng lớn, tiềm năng nhưng tiềm năng là một chuyện còn họ có đủ khả năng để giành nó khỏi tay các ông lớn không thì lại là chuyện khác.
Bạn có thể gia nhập các thị trường lớn bằng việc đánh vào các thị trường ngách. Nhưng thị trường ngách là những thị trường rất nhỏ. Vậy bạn muốn là một doanh nghiệp nhỏ trong một thị trường lớn hay muốn trở thành một doanh nghiệp lớn trong thị trường nhỏ?
Bạn có thể gia nhập các thị trường lớn bằng việc đánh vào các thị trường ngách. Nhưng thị trường ngách là những thị trường rất nhỏ. Vậy bạn muốn là một doanh nghiệp nhỏ trong một thị trường lớn hay muốn trở thành một doanh nghiệp lớn trong thị trường nhỏ?
Thực ra vấn đề thị trường nội địa hay thị trường nước ngoài là vấn đề không quan trọng mà quan trọng là thị trường mà mình muốn chiếm lĩnh có tiềm năng hay không và mình có đủ khả năng để chiếm được nó hay không? Nếu muốn tham gia các thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản, Trung Quốc... thì sẽ vấp phải sự cạnh tranh rất lớn từ phía các ông lớn. Chưa nói các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, thậm chí là đối với các doanh nghiệp đã thành công ở thị trường nội địa mà muốn gia nhập được vào những thị trường lớn này cũng rất khó khăn, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến công nghệ. Còn có những thị trường cũng là thị trường nước ngoài nhưng thậm chí còn dễ gia nhập hơn cả thị trường nội địa như: Lào, Campuchia...Trong trường hợp này, nếu như thị trường ở Việt Nam đã phát triển và những ông lớn đã vào cuộc thì trong khi thị trường của các nước kém phát triển hơn chưa hình thành thì lúc đó cần chiếm thị trường nước ngoài trước. Một doanh nghiệp điện thoại không hề có tên tuổi tại Trung Quốc nhưng lại là tên tuổi hàng đầu tại Châu Phi. Hãng điện thoại này đã chọn thị trường nước ngoài trước vì thị trường nội địa của họ đã quá phát triển, kể cả phân khúc giá rẻ với rất nhiều thương hiệu nổi tiếng.
Thị trường Việt Nam hiện nay có nhiều lĩnh vực mới liên quan đến công nghệ vẫn mới chỉ ở giai đoạn sơ khai nên việc chiếm thị trường nội địa là điều rất cần thiết. Nhiều thị trường ở các nước đang phát triển cũng mới ở giai đoạn khởi đầu nhưng ra nước ngoài sẽ có nhiều rào cản hơn thị trường nội địa như: ngôn ngữ, tuyển dụng nhân sự hay nghiên cứu thị trường. Thị trường nội địa đóng vai trò như một bàn đạp, một căn cứ để từ đó tiến ra toàn cầu.
Nhận xét
Đăng nhận xét