Khi nhắc đến các yếu tốt làm nên một sản phẩm có khả năng cạnh tranh tốt thì người ta thương nhắc tới yếu tố chất lượng. Dường như chất lượng sản phẩm được hầu hết các doanh nghiệp đưa ra như một chiến lược cốt lõi của doanh nghiệp, một yếu tố cạnh tranh không thể thiếu của một doanh nghiệp nếu như muốn tồn tại trên thị trường. Nhưng hầu hết mọi người không thể định nghĩa được từ chất lượng vì nó khá mơ hồ và chỉ mang tính tương đối. Hơn nữa, người tiêu dùng thường không thể đủ khả năng để thẩm định chất lượng của sản phẩm. Ngay cả đến những chuyên gia trong lĩnh vực cũng cần phải có những máy móc, kỹ thuật hỗ trợ để thẩm định chất lượng của một sản phẩm. Vậy thì chất lượng trong thực tế chưa chắc đã phải là một yếu tố quan trọng khi người tiêu dùng mua một sản phẩm. Đương nhiên người tiêu dùng luôn quan tâm đến chất lượng và đánh giá rất cao những sản phẩm có chất lượng tốt. Nhưng những đánh giá về chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng về một sản phẩm chỉ mang tính chất cảm tính chứ không phải dùng thông số, kỹ thuật để nhận định. Người tiêu dùng không đánh giá chất lượng sản phẩm một cách trực tiếp mà thông qua một công cụ trung gian, đó là chất lượng thương hiệu. Chất lượng thương hiệu dễ dàng đánh giá hơn nhiều đối với người tiêu dùng và nếu sản phẩm có chất lượng thương hiệu tốt thì chất lượng sản phẩm này tốt.
Xe Đức bán đắt hơn xe Nhật bởi vì chất lượng thương hiệu của xe Đức tốt hơn chất lượng thương hiệu của xe Nhật chứ không phải chất lượng máy Đức tốt hơn chất lượng máy Nhật. Mercedes là thương hiệu ô tô của Đức và nó từng vấp phải rất nhiều cuộc kiểm tra về chất lượng và không có được thứ hạng cao về các cuộc kiểm tra chất lượng. Vậy liệu bạn có nghĩ rằng bạn có thể thành công bằng việc tạo ra một chiếc ô tô máy Đức với thương hiệu Việt và bán với giá cao hơn một chiếc xe của Nhật. Khách hàng có thể không nghĩ như bạn đang tưởng tượng. Xe Việt cần phải được bán với mức giá rẻ hơn xe Nhật bởi chất lượng thương hiệu ô tô của Nhật bản cao hơn chất lượng thương hiệu ô tô của Việt Nam. Nhiều người cho rằng người Việt mua ô tô còn thể hiện đẳng cấp xã hội, sự giàu có, sang trọng. Điều đó chứng tỏ họ rất quan trọng đến vấn đề chất lượng của thương hiệu, thậm chí còn hơn cả vấn đề máy móc hay chất lượng sản phẩm. Vậy thì một chiếc ô tô với máy móc Đức nhưng lại mang thương hiệu Việt liệu có giải quyết được vấn đề này cho họ. Còn nhiều người nghĩ Vinfast sẽ bán rẻ hơn ô tô của Đức. Thứ nhất thấp hơn Đức nhưng vẫn cao hơn Nhật mà chất lượng thương hiệu của nhật lại tốt hơn Việt Nam. Thứ hai người Việt Nam quan tâm tới thể diện như vậy thì họ ngại gì việc bỏ ra thêm tiền để mua ô tô của Đức thay vì chỉ là máy Đức, thương hiệu Việt. Hơn nữa những người mua xe ở phân khúc này hầu hết đều là người giàu có, không phải mua để chạy taxi mà tính toán một chút hơn thiệt. Việc Vinfast truyền thông rằng mình là ô tô Việt nhưng lại nhập khẩu gần như toàn bộ máy móc của Đức cho thấy rằng họ không quan tâm đến chất lượng thương hiệu mà nghĩ rằng khách hàng mua chỉ vì chất lượng của máy móc.
Nhận xét
Đăng nhận xét