Nội địa là một định vị rất hay mà Vinfast có thể dùng nhưng nội địa không nên dùng để ám chỉ ô tô của Việt Nam mà đơn giản chỉ là một loại ô tô được sản xuất tại Việt Nam, còn ô tô là của một nước có thế mạnh về công nghiệp ô tô như Đức, Mỹ hay Nhật kết hợp với doanh nghiệp việt sản xuất. Nếu đi theo cách này, Vinfast cần lấy một cái tên không liên quan đến Việt Nam, không truyền thông rằng đây là ô tô Việt Nam. Nó chỉ là một loại ô tô nội địa, sản xuất ở Việt Nam nhưng là ô tô do Nhật, Mỹ đứng ra kết hợp cùng Việt Nam sản xuất. Họ cần phải liên kết, hợp tác với một thương hiệu ô tô của Nhật hay Mỹ và sử dụng thương hiệu của họ để tạo dựng vị thế. Vinfast cũng liên kết, hợp tác với thương hiệu ô tô của Mỹ nhưng như vậy chưa được sâu vì nó chỉ là hình thức còn trên thực tế họ luôn nói mình là thương hiệu ô tô Việt, không hề có sự liên quan về mặt thương hiệu nào với đối tác mà họ liên kết. Cần phải lợi dụng sức mạnh thương hiệu chứ không chỉ là công nghệ.
Thực ra không cần hợp tác, không cần phải ô tô Nhật, ô tô Mỹ thì vẫn bán được. Ô tô của Việt Nam cũng bán được nhưng cần phải đánh vào phân khúc giá rẻ bởi vị thế hiện tại của việt nam trên ngành công nghiệp ô tô không cho phép họ tham gia phân khúc cao cấp. Còn nếu muốn sản xuất ô tô cao cấp thì không nên dùng định vị là ô tô Việt.
Vinfast cũng biết rằng định vị ô tô Việt khó bán giá cao và đó là lí do họ nhập máy móc từ Đức với mong muốn là mọi người sẽ coi đây là một loại ô tô nói là của Việt Nam nhưng thực ra là máy móc của Đức. Nhưng Vinfast lại sử dụng một cái tên để chứng tỏ mình là ô tô Việt và luôn truyền thông rẳng ô tô Vinfast là một ô tô của người Việt. Có lẽ Vinfast muốn truyền tải định vị của họ rằng Vinfast là một thương hiệu ô tô Việt với máy móc của Đức.
Họ làm như vậy bởi vì nói vậy họ sẽ dễ bán ô tô của mình với một mức giá cao nhưng điều này rất dễ gây mâu thuẫn bởi khách hàng không nghĩ như vậy. Khách hàng cho rằng đã nói là ô tô Việt thì máy phải do Việt Nam sản xuất. Họ sẽ thắc mắc rằng tại sao Vingroup luôn nói ô tô của họ là ô tô Việt, của người Việt trong khi máy móc lại toàn của Đức sản xuất? Thế thì tại sao Vingroup không định vị luôn rằng thương hiệu của mình là ô tô nội địa của Đức, tức là ô tô của Đức được sản xuất tại Việt Nam để có định vị rõ ràng hơn và không gây thắc mắc? Nếu Mercedes được xem là ô tô nhập khẩu của Đức thì thương hiệu ô tô của Vingroup sẽ được xem là ô tô nội địa của Đức. Và sau đó họ có thể bán nó với giá rẻ hơn ô tô nhập khẩu Đức mà vẫn không khiến khách hàng nghĩ rằng nó có chất lượng kém hơn xe nhập khẩu bởi khách hàng sẽ nghĩ rằng lí do rẻ hơn là vì ô tô nội địa không phải chịu thuế nhập khẩu chứ không phải do chất lượng kém hơn.
Nhiều chuyên gia ô tô cho rằng Vinfast cần phải nội địa hóa khoảng 80% vì đây là xe ô tô của Việt Nam nên máy móc cần phải là Việt Nam sản xuất. Khi càng nâng cao tỉ lệ nội địa hóa thì với mức giá cao như vậy, một sản phẩm ô tô mang thương hiệu Việt với máy móc Đức đã là khó nữa là một thương hiệu Việt, máy móc Việt. Với tình hình hiện tại thì Vinfast không nên nội địa hóa nhiều mà cần phải nhập máy móc từ Đức nếu muốn bán ô tô của mình với mức giá cao. Vì để bán được ở mức giá cao thì họ đã phải sử dụng thông điệp là ô tô Việt, máy Đức mà khi nội địa hóa rồi thì là ô tô Việt, máy Việt. Còn nếu nội địa hóa 80% và thành ô tô Việt, máy Việt thì cần phải bán ở mức giá thuộc phân khúc bình dân.
Thực ra không cần hợp tác, không cần phải ô tô Nhật, ô tô Mỹ thì vẫn bán được. Ô tô của Việt Nam cũng bán được nhưng cần phải đánh vào phân khúc giá rẻ bởi vị thế hiện tại của việt nam trên ngành công nghiệp ô tô không cho phép họ tham gia phân khúc cao cấp. Còn nếu muốn sản xuất ô tô cao cấp thì không nên dùng định vị là ô tô Việt.
Vinfast cũng biết rằng định vị ô tô Việt khó bán giá cao và đó là lí do họ nhập máy móc từ Đức với mong muốn là mọi người sẽ coi đây là một loại ô tô nói là của Việt Nam nhưng thực ra là máy móc của Đức. Nhưng Vinfast lại sử dụng một cái tên để chứng tỏ mình là ô tô Việt và luôn truyền thông rẳng ô tô Vinfast là một ô tô của người Việt. Có lẽ Vinfast muốn truyền tải định vị của họ rằng Vinfast là một thương hiệu ô tô Việt với máy móc của Đức.
Họ làm như vậy bởi vì nói vậy họ sẽ dễ bán ô tô của mình với một mức giá cao nhưng điều này rất dễ gây mâu thuẫn bởi khách hàng không nghĩ như vậy. Khách hàng cho rằng đã nói là ô tô Việt thì máy phải do Việt Nam sản xuất. Họ sẽ thắc mắc rằng tại sao Vingroup luôn nói ô tô của họ là ô tô Việt, của người Việt trong khi máy móc lại toàn của Đức sản xuất? Thế thì tại sao Vingroup không định vị luôn rằng thương hiệu của mình là ô tô nội địa của Đức, tức là ô tô của Đức được sản xuất tại Việt Nam để có định vị rõ ràng hơn và không gây thắc mắc? Nếu Mercedes được xem là ô tô nhập khẩu của Đức thì thương hiệu ô tô của Vingroup sẽ được xem là ô tô nội địa của Đức. Và sau đó họ có thể bán nó với giá rẻ hơn ô tô nhập khẩu Đức mà vẫn không khiến khách hàng nghĩ rằng nó có chất lượng kém hơn xe nhập khẩu bởi khách hàng sẽ nghĩ rằng lí do rẻ hơn là vì ô tô nội địa không phải chịu thuế nhập khẩu chứ không phải do chất lượng kém hơn.
Nhiều chuyên gia ô tô cho rằng Vinfast cần phải nội địa hóa khoảng 80% vì đây là xe ô tô của Việt Nam nên máy móc cần phải là Việt Nam sản xuất. Khi càng nâng cao tỉ lệ nội địa hóa thì với mức giá cao như vậy, một sản phẩm ô tô mang thương hiệu Việt với máy móc Đức đã là khó nữa là một thương hiệu Việt, máy móc Việt. Với tình hình hiện tại thì Vinfast không nên nội địa hóa nhiều mà cần phải nhập máy móc từ Đức nếu muốn bán ô tô của mình với mức giá cao. Vì để bán được ở mức giá cao thì họ đã phải sử dụng thông điệp là ô tô Việt, máy Đức mà khi nội địa hóa rồi thì là ô tô Việt, máy Việt. Còn nếu nội địa hóa 80% và thành ô tô Việt, máy Việt thì cần phải bán ở mức giá thuộc phân khúc bình dân.
Nhận xét
Đăng nhận xét