Chuyển đến nội dung chính

Liệu Bphone có nên tham gia phân khúc tầm trung?

Có lẽ sau sự không chấp nhận của thị trường thì hiện giờ Bphone đang phải thay đổi và bán sản phẩm của mình với một mức giá thấp hơn. Có thể nhiều người sẽ cho rằng đây là động thái hợp lí vì sau một thời gian dài Bphone đã không thể thành công trên thị trường smartphone cao cấp. Có thể nhiều người nghĩ rằng Bphone là một sản phẩm cao cấp và bây giờ hạ giá xuống tầm trung cấp. Như vậy thì mọi người sẽ cảm thấy họ được lợi khi được sử dụng một sản phẩm cao cấp với một mức giá tầm trung.
Nhưng suy nghĩ đó mới thật sai lầm bởi vì với khách hàng chưa bao giờ coi Bphone là một sản phẩm cao cấp cả. Tất cả những lời lẽ truyền thông trước đây về một sản phẩm smartphone cao cấp không hề được khách hàng chấp nhận. Các thương hiệu thực sự cao cấp khi hạ xuống mức thấp hơn thì lượng mua của khách hàng sẽ tăng vì họ cảm thấy được lợi khi mua một thương hiệu cao cấp với mức giá bình dân. Còn như trong trường hợp của Bphone, mọi chuyện có lẽ sẽ không diễn ra như vậy hoặc thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn. Đó là việc họ đang khiến cho khách hàng càng cảm thấy hoài nghi về giá trị thực của chiếc Bphone. Họ đã gắn cho CEO của Bphone biệt danh là "nổ" tức là họ đang không tin vào giá trị thực Bphone và động thái hạ giá này của Bphone đang cho thấy rằng suy nghĩ của họ là đúng.
Bphone đang ở vào thế tiến thoái lưỡng nan, muốn giữ định vị cao cấp cũng khó mà muốn hạ cũng không được. Thông thường đời điện thoại sau sẽ cao giá hơn đời trước do những cải tiến về công nghệ, độ bền..., nhưng Bphone lại đang làm ngược lại. Họ nói rằng thêm công nghệ nọ, công nghệ kia tiên tiến hơn nhưng lại bán giá thấp hơn. Chứng tỏ họ vẫn chưa bỏ được thói quen hay "nổ".
Nhiều người cho Vinfast tung ra mẫu xe cao cấp để tạo danh tiếng rồi sau đó tung tiếp ra mẫu rẻ hơn. Nhưng nếu như vinfast không thành công ở xe cao cấp thì việc tung ra dòng xe thấp hơn chẳng có nhiều ý nghĩa. Một thương hiệu được khách hàng thừa nhận là cao cấp thì khi họ hạ giá bán xuống mọi người sẽ thấy mình được lợi và sức mua sẽ tăng. Còn chưa được khách hàng công nhận là một thương hiệu cao cấp mà hạ giá thì thậm chí còn phản tác dụng.
Vấn đề ở đây là cần quan tâm tới nhận thức của khách hàng. Không phải cứ bán giá thật cao thì mọi người sẽ tin sản phẩm của bạn là cao cấp. Xây dựng một thương hiệu cao cấp rồi hạ xuống thấp cấp cũng là một ý tưởng hay nhưng cần phải chắc chắn rằng mình sẽ xây dựng thành công thương hiệu cao cấp đó.
Chiến lược phân phối cho Bphone 3 là đưa sản phẩm này vào các cửa hàng bán lẻ của các cá nhân chứ không phân phối qua chuỗi cửa hàng lớn Thế giới di động vì họ cho rằng nhân viên thế giới di động không nhiệt tình giới thiệu sản phẩm của họ. Nhưng chiến lược này chưa chắc đã đúng vì Bphone được nói là một chiếc điện thoại "chất" với mức giá tầm trung và cận cao cấp. Vậy mà nó lại không được bán ở chuỗi lớn, nơi mà lượng khách hàng trung và cao cấp chiếm rất lớn. Phải chăng nó chưa đủ "chất", chưa đủ cao cấp như đã tuyên bố để bán được ở đây? Thứ hai là với mức giá tầm trung đó thì vẫn rất khó để Bphone cạnh tranh được với Samsung, Oppo hay Xiaomi. Kể cả những người bán ở các cửa hàng điện thoại cũng thường hướng khách hàng vào các thương hiệu này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện thương hiệu Xá xị Chương Dương

Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...

Câu chuyện thương hiệu của những gói mì

Thị trường mì ăn liền của Việt Nam là một thị trường lớn và thu hút sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Đương nhiên là đi cùng với sự màu mỡ của thị trường này là một sự cạnh tranh cực kì khốc liệt đang diễn ra. Để tồn tại được trên thị trường này đã là một điều vô cùng khó khăn và để xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường này chắc chắn phải là một cuộc chiến cực kì gian khổ và trường kỳ. Nhưng có những thương hiệu sau khi xây dựng thành công hình ảnh cho mình thì thật đáng tiếc lại không duy trì được và dần đánh mất nó. Có thể ở những thị trường hay những ngành mới thì hình ảnh thương hiệu không quyết định đến doanh số hay sự tồn tại của một doanh nghiệp nhưng đối với những thị trường đã đạt tới sự phát triển đỉnh cao cùng với một chỉ số cạnh tranh khốc liệt thì hình ảnh thương hiệu sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam hiện nay, những thương hiệu đang tồn tại và có chỗ đứng vững chắc...

Bánh mì Việt đủ sức thay thế cho hamburger

Mcdonald và Burger King là hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ với món ăn chủ đạo là bánh hamburger. Hai thương hiệu này với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ của mình đã tung hoành trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu, có hàng trăm nghìn cửa hàng ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Với sự nổi tiếng toàn cầu của mình trong lĩnh vực thức ăn nhanh cùng với sức mạnh tài chính của mình, họ đã chinh phục được rất nhiều các thị trường lớn trên thế giới. Nhưng gần đây trên rất nhiều các trang báo đưa tin rằng hai ông lớn trong ngành thức ăn nhanh này đang gặp khó khăn khi kinh doanh ở Việt Nam. Khi mới vào Việt Nam họ đặt ra mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng hiện tại thì mới mở được hơn chục cửa hàng dù đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư. Tại sao họ chinh phục được rất nhiều thị trường lớn mà lại gặp khó với một thị trường nhỏ như Việt Nam? Điều gì đã cản bước họ trên con đường chiếm lĩnh thị trường Việt? Burger King hay Mcdonald  có một thương hiệu mạnh cùng vớ...