Chuyển đến nội dung chính

Chiến lược liên minh cho thương hiệu Việt

Liên minh, liên kết là một chiến lược cơ bản trong quản trị kinh doanh. Cũng tương tự như các chiến lược khác trong kinh doanh, chiến lược liên minh cũng bắt nguồn từ lĩnh vực quân sự. Một trong những chiến lược liên minh rất nổi tiếng trong lĩnh vực quân sự chính là một phần trong Long Trung đối sách của Gia Cát Lượng thời Tam Quốc. Thế lực của Lưu Bị và Tôn Quyền là hai thế lực yếu hơn so với Tào Tháo. Vì vậy hai thế lực yếu hơn phải liên kết lại với nhau để chống Tào Tháo. Tương tự như vậy, khi áp dụng vào kinh doanh thì nội dung của chiến lược này là nhằm liên kết các doanh nghiệp nhỏ lại với nhau để chống lại những ông lớn trên thị trường.
Chiến lược liên minh trong quân sự và kinh doanh về cốt lõi tư tưởng là giống nhau nhưng về việc ứng dụng vào thực tế để đạt hiệu quả thì vẫn có sự khác nhau. Trong quân sự thì hai đội quân hợp thành một thì đương nhiên là sẽ mạnh hơn nhưng trong kinh doanh thì đôi khi sự hợp lực đó chẳng đem lại được hiệu quả. Trên thị trường vận tải hiện nay, các hãng taxi truyền thống đã liên kết lại với nhau để chống lại các hãng taxi công nghệ. Nhưng sự liên kết đó không có ý nghĩa nhiều khi thị trường đã chuyển sang sử dụng dịch vụ của các hãng vận tải công nghệ. Khi bạn liên kết những thứ lỗi thời với nhau thì nó vẫn chỉ là một thứ lỗi thời. Việc cần làm là liên kết các hãng xe công nhỏ của Việt Nam như: Vato, Aber, Mai Linh...chứ không phải là các hãng taxi truyền thống. 
Thứ hai là đừng để bị thất bại trước các doanh nghiệp nước ngoài rồi mới nghĩ đến chuyện đoàn kết. Tại sao lúc doanh nghiệp nước ngoài chưa vào sao lại không nghĩ đến chuyện đoàn kết? Người Việt Nam có đặc điểm là chỉ những lúc gặp khó khăn rồi mới đoàn kết. Liên minh taxi truyền thống chỉ được thành lập sau khi taxi truyền thống đã bị thất bại trước taxi công nghệ. 
Trước khi các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam, các doanh nghiệp Việt cần phải thiết lập được một vạn lí trường thành, một hệ thống phòng thủ để đón lõng đối thủ. Nhưng doanh nghiệp việt thì toàn công ty nhỏ nên nếu từng công ty xây dựng hệ thống phòng thủ riêng cho mình thì rất dễ bị đối thủ đánh bại nên cần hợp lực lại và khi hợp lực lại đạt được yếu tố về mặt tốc độ. Nếu từng công ty tách riêng thì khó xây dựng một hệ thống phòng thủ nhanh được nhưng nếu liên kết lại thì nó sẽ rất nhanh để trở thành một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực với một thị phần lớn.
Trong thị trường chia sẻ văn phòng, vào cuối năm nay Wework sẽ vào Việt Nam và dự định sẽ chiếm một phần bảy thị trường này. Nếu các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam tách nhau ra thì khả năng bị đánh bại là rất dễ dàng nhưng khi hợp lực thì các doanh nghiệp việt có thể chiếm được một nửa thị phần hoặc thậm chí hơn. Vậy thì lúc đó còn phải ngại gì việc doanh nghiệp nước ngoài nhảy vào.
Khi Uber ra khỏi thị trường việt, nếu lúc đó các thương hiệu như Mai Linh, Vato hay Aber liên kết lại với nhau thì vị trí thứ hai rất có thể đã rơi vào tay các doanh nghiệp Việt chứ không phải Go-Jek.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện thương hiệu Xá xị Chương Dương

Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...

Câu chuyện thương hiệu của những gói mì

Thị trường mì ăn liền của Việt Nam là một thị trường lớn và thu hút sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Đương nhiên là đi cùng với sự màu mỡ của thị trường này là một sự cạnh tranh cực kì khốc liệt đang diễn ra. Để tồn tại được trên thị trường này đã là một điều vô cùng khó khăn và để xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường này chắc chắn phải là một cuộc chiến cực kì gian khổ và trường kỳ. Nhưng có những thương hiệu sau khi xây dựng thành công hình ảnh cho mình thì thật đáng tiếc lại không duy trì được và dần đánh mất nó. Có thể ở những thị trường hay những ngành mới thì hình ảnh thương hiệu không quyết định đến doanh số hay sự tồn tại của một doanh nghiệp nhưng đối với những thị trường đã đạt tới sự phát triển đỉnh cao cùng với một chỉ số cạnh tranh khốc liệt thì hình ảnh thương hiệu sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam hiện nay, những thương hiệu đang tồn tại và có chỗ đứng vững chắc...

Bánh mì Việt đủ sức thay thế cho hamburger

Mcdonald và Burger King là hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ với món ăn chủ đạo là bánh hamburger. Hai thương hiệu này với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ của mình đã tung hoành trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu, có hàng trăm nghìn cửa hàng ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Với sự nổi tiếng toàn cầu của mình trong lĩnh vực thức ăn nhanh cùng với sức mạnh tài chính của mình, họ đã chinh phục được rất nhiều các thị trường lớn trên thế giới. Nhưng gần đây trên rất nhiều các trang báo đưa tin rằng hai ông lớn trong ngành thức ăn nhanh này đang gặp khó khăn khi kinh doanh ở Việt Nam. Khi mới vào Việt Nam họ đặt ra mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng hiện tại thì mới mở được hơn chục cửa hàng dù đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư. Tại sao họ chinh phục được rất nhiều thị trường lớn mà lại gặp khó với một thị trường nhỏ như Việt Nam? Điều gì đã cản bước họ trên con đường chiếm lĩnh thị trường Việt? Burger King hay Mcdonald  có một thương hiệu mạnh cùng vớ...