Thị trường nước tăng lực của Việt Nam từ lâu đã bị thống trị bởi một tên tuổi lớn trong ngành nước tăng lực của thế giới, đó là Red Bull. Bên cạnh đó là hàng loạt các thương hiệu nước tăng lực nổi tiếng khác như: Sting, Numberone...Đó đều là những thương hiệu nước tăng lực đã xuất hiện rất lâu và đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Vậy mà một thương hiệu mới được thành lập cách đây vài năm là Wake Up 247 lại vượt cả Red Bull về mặt doanh số.
Khi Wake Up 247 mới ra mắt thì họ không được khách hàng chú ý tới nhiều. Nó có một vẻ ngoài cũng không có gì đặc biệt và khá giống với Sting cùng với nước tăng lực cũng tương tự như các loại nước khác đã xuất hiện trên thị trường. Cùng với đó là một cái tên khá dài và khó nhớ khiến cho thương hiệu này rất khó tìm được đường để vào tâm trí khách hàng.
Có thể nói rằng đây cũng chính là một sai lầm của nhà sản xuất khi chọn cho thương hiệu của mình một mẫu thiết kế quá giống với Sting. Trong lĩnh vực đồ uống đóng chai thì mẫu mã, thiết kế của thương hiệu đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thành công của nó. Mẫu chai của Coca-cola đã trở thành biểu tượng của thương hiệu này hay Monster đã trở thành thương hiệu nước tăng lực lớn thứ hai nhờ mẫu mã lớn gấp đôi Redbull. Thiết kế cần phải độc đáo và đó là lí do mà rất nhiều thương hiệu lớn không thuê những nhà thiết kế nổi tiếng mà lại tổ chức những cuộc thi thiết kế bởi vì như vậy, họ có thể khai thác tối đa sự sáng tạo để có được một mẫu mã độc đáo. Vậy mà rất nhiều thương hiệu đồ uống của Việt Nam đã mắc phải sai lầm này khi thiết kế mẫu mã giống với các thương hiệu nổi tiếng khác.
Trong khi tên của các thương hiệu khác chỉ bao gồm có 2 hay 3 âm tiết như: Sting, Redbull hay Numberone... thì Wake Up 247 lại gồm tận 5 âm tiết. Thật là một cái tên không dễ để nhớ. Để vượt lên trên tất cả những nhược điểm này và trở nên thành công, họ cần phải có một ý tưởng thực sự tốt. Và ý tưởng của họ là kết hợp nước tăng lực với cà phê. Việc kết hợp này giúp cho họ dễ dàng chiếm được thuộc tính là kích thích cả thể chất lẫn tinh thần vì khi nhắc đến cà phê, mọi người đều biết nó giúp kích thích tinh thần.
Thực tế nước tăng lực là một loại đồ uống giúp tăng cả năng lượng thể chất lẫn tinh thần. Trong Red Bull cũng có chứa chất caffeine để giúp cho tinh thần tỉnh táo giống như trong cà phê nhưng bản thân tên tiếng việt của dòng sản phẩm này là nước tăng lực nên nhiều người sẽ nghĩ rằng nó chỉ kích thích thể chất, giúp khỏe khoắn hơn thôi chứ không giúp tỉnh táo tinh thần. Với một thông điệp truyền thông rõ ràng, trực tiếp thì Wake Up 247 đã thể hiện mình như là loại nước tăng lực đầu tiên giúp kích thích cả về tinh thần lẫn thể chất. Và vì vậy mà đối tượng khách hàng họ hướng tới là dân làm văn phòng hay game thủ vì đối với những người này thì thuộc tính giúp kích thích tinh thần rất quan trọng.
Trong khi nhiều thương hiệu nước tăng lực khác chỉ nói chung chung về việc giúp tăng năng lượng hay hướng nhiều hơn vào việc kích thích thể chất thì Wake Up 247 lại xoáy vào kích thích về tinh thần. Vì vậy ta thấy được tầm quan trọng của việc truyền thông và thông điệp truyền thông. Hai sản phẩm đều có tác dụng giống như nhau nhưng cách mà những thương hiệu khai thác chúng để tạo ra những thông điệp truyền thông khác nhau sẽ cho những kết quả khác nhau.
Khi Wake Up 247 mới ra mắt thì họ không được khách hàng chú ý tới nhiều. Nó có một vẻ ngoài cũng không có gì đặc biệt và khá giống với Sting cùng với nước tăng lực cũng tương tự như các loại nước khác đã xuất hiện trên thị trường. Cùng với đó là một cái tên khá dài và khó nhớ khiến cho thương hiệu này rất khó tìm được đường để vào tâm trí khách hàng.
Có thể nói rằng đây cũng chính là một sai lầm của nhà sản xuất khi chọn cho thương hiệu của mình một mẫu thiết kế quá giống với Sting. Trong lĩnh vực đồ uống đóng chai thì mẫu mã, thiết kế của thương hiệu đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thành công của nó. Mẫu chai của Coca-cola đã trở thành biểu tượng của thương hiệu này hay Monster đã trở thành thương hiệu nước tăng lực lớn thứ hai nhờ mẫu mã lớn gấp đôi Redbull. Thiết kế cần phải độc đáo và đó là lí do mà rất nhiều thương hiệu lớn không thuê những nhà thiết kế nổi tiếng mà lại tổ chức những cuộc thi thiết kế bởi vì như vậy, họ có thể khai thác tối đa sự sáng tạo để có được một mẫu mã độc đáo. Vậy mà rất nhiều thương hiệu đồ uống của Việt Nam đã mắc phải sai lầm này khi thiết kế mẫu mã giống với các thương hiệu nổi tiếng khác.
Trong khi tên của các thương hiệu khác chỉ bao gồm có 2 hay 3 âm tiết như: Sting, Redbull hay Numberone... thì Wake Up 247 lại gồm tận 5 âm tiết. Thật là một cái tên không dễ để nhớ. Để vượt lên trên tất cả những nhược điểm này và trở nên thành công, họ cần phải có một ý tưởng thực sự tốt. Và ý tưởng của họ là kết hợp nước tăng lực với cà phê. Việc kết hợp này giúp cho họ dễ dàng chiếm được thuộc tính là kích thích cả thể chất lẫn tinh thần vì khi nhắc đến cà phê, mọi người đều biết nó giúp kích thích tinh thần.
Thực tế nước tăng lực là một loại đồ uống giúp tăng cả năng lượng thể chất lẫn tinh thần. Trong Red Bull cũng có chứa chất caffeine để giúp cho tinh thần tỉnh táo giống như trong cà phê nhưng bản thân tên tiếng việt của dòng sản phẩm này là nước tăng lực nên nhiều người sẽ nghĩ rằng nó chỉ kích thích thể chất, giúp khỏe khoắn hơn thôi chứ không giúp tỉnh táo tinh thần. Với một thông điệp truyền thông rõ ràng, trực tiếp thì Wake Up 247 đã thể hiện mình như là loại nước tăng lực đầu tiên giúp kích thích cả về tinh thần lẫn thể chất. Và vì vậy mà đối tượng khách hàng họ hướng tới là dân làm văn phòng hay game thủ vì đối với những người này thì thuộc tính giúp kích thích tinh thần rất quan trọng.
Trong khi nhiều thương hiệu nước tăng lực khác chỉ nói chung chung về việc giúp tăng năng lượng hay hướng nhiều hơn vào việc kích thích thể chất thì Wake Up 247 lại xoáy vào kích thích về tinh thần. Vì vậy ta thấy được tầm quan trọng của việc truyền thông và thông điệp truyền thông. Hai sản phẩm đều có tác dụng giống như nhau nhưng cách mà những thương hiệu khai thác chúng để tạo ra những thông điệp truyền thông khác nhau sẽ cho những kết quả khác nhau.
Nhận xét
Đăng nhận xét