Chuyển đến nội dung chính

Thay đổi chiến lược trước cách mạng 4.0

Chiến lược là một khái niệm có tính dài hạn, không thường xuyên thay đổi. Thay đổi chiến lược quá nhiều là một điều tối kị trong kinh doanh. Chiến lược chỉ nên được thay đổi khi bối cảnh của ngành kinh doanh đó hoặc toàn bộ nền kinh tế bị thay đổi. Chiến lược thường sẽ phải thay đổi khi đứng trước những sự thay đổi rất lớn của ngành hay của nền kinh tế chứ không phải những cải tiến nhỏ nhặt trong chiến thuật hàng ngày của doanh nghiệp. Những thay đổi rất lớn đó được gọi là những cuộc cách mạng. Vậy cách mạng là gì?
Cách mạng là xóa bỏ cái cũ để thay thế bằng cái mới tiến bộ hơn, là một sự thay đổi sâu sắc. Cách mạng là tạo ra một thứ gì đó hoàn toàn mới, không dựa trên cái cũ còn phát triển dựa trên cái đã có thì được gọi là cải tiến. Chẳng hạn như từ những chiếc điện thoại di động bấm nút của Nokia, sau khi được cải tiến thì cho ra đời những chiếc điện thoại kiểu mới như điện thoại trượt hay điện thoại gập nhưng bản chất của nó vẫn chỉ là điện thoại bấm nút. Còn việc phát minh ra chiếc điện thoại màn hình cảm ứng là một cuộc cách mạng lớn trong ngành sản xuất điện thoại. Nó cung cấp cho người dùng một trải nghiệm hoàn toàn mới là bấm thẳng vào màn hình thay vì bấm vào bàn phím.
Theo khái niệm của cách mạng thì khi nó diễn ra, cái cũ sẽ bị mất đi. Vậy thì nếu nhận ra rằng điện thoại cảm ứng là một cuộc cách mạng thì đồng nghĩa với việc điện thoại bấm nút sẽ phải mất đi. Và từ đó nó khiến cho các doanh nghiệp sản xuất điện thoại bấm nút cần phải thay đổi chiến lược của mình nếu muốn tồn tại. Nokia hay Blackberry đã không thay đổi và họ đã thất bại. Nhìn từ thị trường Việt Nam cũng vậy. Nếu nhận ra rằng Uber hay Grab là một cuộc cách mạng trong ngành taxi thì taxi truyền thống rồi sẽ phải mất đi. Vậy điều duy nhất mà các hãng taxi truyền thống cần làm là thay đổi chiến lược nhưng điều duy nhất mà họ làm được là kiện cáo với chính phủ.
Đây chính là hệ quả mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba mang lại. Vậy cách mạng công nghiệp là gì? Tương tự như cách mạng, cách mạng công nghiệp là một sự thay đổi hoàn toàn phương thức sản xuất hay cung cấp dịch vụ trong nền kinh tế. Cách mạng công nghiệp chính là lí do lớn nhất khiến cho một doanh nghiệp cần phải thay đổi chiến lược của mình. Những doanh nghiệp chiến thắng là những người biết đón đầu xu hướng và chủ động trong việc nghiên cứu, phát triển và thương mại hóa những sản phẩm, dịch vụ mới được tạo ra dựa trên những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp mang lại.
Thành tựu lớn nhất mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba mang lại chính là kỹ thuật số và Internet. Chúng giúp mọi người trên thế giới có thể kết nối với nhau và sản phẩm mà nó tạo ra chính là nền kinh tế chia sẻ. Nó giúp mọi người có thể chia sẻ những tài sản nhàn rỗi của mình. Nó thay đổi cách thức vận hành của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực như vận tải, bán lẻ, giáo dục, tiếp thị...Những chiếc điện thoại không có hay kém trong việc kết nối Internet đã phải thất bại trước những chiếc smartphone có kết nối Internet cực tốt. Những cửa hàng truyền thống cũng phải nhận thất bại trước sự bùng nổ của thương mại điện tử. Những công cụ marketing online thậm chí còn phát triển thành một lĩnh vực riêng. Những hãng taxi truyền thống cũng phải nhận thất bại trước dịch vụ gọi xe công nghệ.
Tất cả các thương hiệu thành công trong thời đại 3.0 như: Uber, Grab, Amazon, Alibaba, Iphone đều giành được chiến thắng nhờ sự chủ động trong việc nghiên cứu và ứng dụng những thành tựu khoa học kĩ thuật mà cuộc cách mạng 3.0 đem lại. Kịch bản của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tới đây cũng sẽ như vậy. Chiến thắng sẽ thuộc về những thương hiệu làm được những điều mà Uber, Amazon hay Iphone đã từng làm. Thành tựu mà cuộc cách mạng này đem lại chính là trí tuệ nhân tạo, kết nối vạn vật, in 3D, robot.
In 3D hay robot hứa hẹn sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách thức sản xuất của nhân loại, chuyển từ lao động con người sang robot. Trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng tới từng đồ vật mà bạn sử dụng hàng ngày. Mỗi đồ vật có thể sẽ biến thành một con người, có khả năng tư duy độc lập và hành động. Đơn giản như việc chiếc điều hòa nhà bạn sẽ cảm nhận được thân nhiệt của bạn để biết bạn nóng hay lạnh từ đó nó sẽ tự động bật tắt, điều chỉnh nhiệt độ. Những chiếc điều khiển từ xa có thể sẽ biết mất trong tương lai. Kết nối vạn vật có thể cho phép bạn ở một nơi rất xa nhưng vẫn có thể điều hành cả một nhà máy sản xuất. Uber hay Grab có thể sẽ bị đánh bại bởi những thương hiệu xe tự lái. Iphone có thể sẽ bị đánh bại bởi những chiếc điện thoại siêu thông minh, có thể giao tiếp với con người qua giọng nói.
Những hãng taxi truyền thống như Mai Linh hay Vinasun đã thua do họ không sẵn sàng chuẩn bị cho những thay đổi mà cuộc cách mạng 3.0 mang lại. Để làm cách mạng cũng không hẳn là bạn phải phát minh ra một thứ gì đó mới mà đôi khi chỉ là tận dụng những gì đã có sẵn và làm cho nó phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn. Grab không phát minh ra dịch vụ gọi xe công nghệ nhưng họ đã chủ động học hỏi mô hình này rất nhanh và biến nó trở nên phù hợp với thị trường Đông Nam Á như tung ra: dịch vụ gọi xe máy hay cho phép thanh toán bằng tiền mặt. Những công nghệ hay mô hình kinh doanh hiện giờ có thể sẽ bị lỗi thời khi cuộc cách mạng 4.0 thực sự tới đỉnh cao và sẽ kéo theo sự lỗi thời trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Để tồn tại, buộc các doanh nghiệp sẽ phải thay đổi chiến lược của mình.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện thương hiệu Xá xị Chương Dương

Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...

Câu chuyện thương hiệu của những gói mì

Thị trường mì ăn liền của Việt Nam là một thị trường lớn và thu hút sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Đương nhiên là đi cùng với sự màu mỡ của thị trường này là một sự cạnh tranh cực kì khốc liệt đang diễn ra. Để tồn tại được trên thị trường này đã là một điều vô cùng khó khăn và để xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường này chắc chắn phải là một cuộc chiến cực kì gian khổ và trường kỳ. Nhưng có những thương hiệu sau khi xây dựng thành công hình ảnh cho mình thì thật đáng tiếc lại không duy trì được và dần đánh mất nó. Có thể ở những thị trường hay những ngành mới thì hình ảnh thương hiệu không quyết định đến doanh số hay sự tồn tại của một doanh nghiệp nhưng đối với những thị trường đã đạt tới sự phát triển đỉnh cao cùng với một chỉ số cạnh tranh khốc liệt thì hình ảnh thương hiệu sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam hiện nay, những thương hiệu đang tồn tại và có chỗ đứng vững chắc...

Bánh mì Việt đủ sức thay thế cho hamburger

Mcdonald và Burger King là hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ với món ăn chủ đạo là bánh hamburger. Hai thương hiệu này với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ của mình đã tung hoành trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu, có hàng trăm nghìn cửa hàng ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Với sự nổi tiếng toàn cầu của mình trong lĩnh vực thức ăn nhanh cùng với sức mạnh tài chính của mình, họ đã chinh phục được rất nhiều các thị trường lớn trên thế giới. Nhưng gần đây trên rất nhiều các trang báo đưa tin rằng hai ông lớn trong ngành thức ăn nhanh này đang gặp khó khăn khi kinh doanh ở Việt Nam. Khi mới vào Việt Nam họ đặt ra mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng hiện tại thì mới mở được hơn chục cửa hàng dù đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư. Tại sao họ chinh phục được rất nhiều thị trường lớn mà lại gặp khó với một thị trường nhỏ như Việt Nam? Điều gì đã cản bước họ trên con đường chiếm lĩnh thị trường Việt? Burger King hay Mcdonald  có một thương hiệu mạnh cùng vớ...