Chuyển đến nội dung chính

Một hệ sinh thái có tốt cho thương hiệu?

Hệ sinh thái là một khái niệm được rất nhiều các doanh nghiệp trong các lĩnh vực sử dụng. Một trong những chiến lược ưa thích của nhiều doanh nghiệp chính là tạo ra một hệ sinh thái trong lĩnh vực mà họ đang hoạt động. Một trong những câu nói rất quen thuộc của nhiều nhà quản lí mà ta thường nghe là chúng tôi không phải là một sản phẩm thông thường, đơn lẻ mà chúng tôi tạo ra trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng với một hệ sinh thái các sản phẩm có thể phục vụ được rất nhiều nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Họ coi nó như một lợi thế cạnh so với đối thủ của mình. Họ nghĩ rằng khi khách hàng đến với họ thì sẽ chẳng thiếu bất cứ thứ gì và như vậy khách hàng sẽ được phục vụ một cách đầy đủ, hoàn hảo nhất và sẽ không có bất kì lời phàn nàn nào. Khi bạn đến với họ, bạn sẽ không cần phải thắc mắc xem họ bán những gì bởi vì họ có tất cả mọi thứ. Điều này nghe qua có vẻ thật tuyệt và thật hoàn hảo. Bạn không cần phải đến một thương hiệu này để mua một thứ và đến một thương hiệu khác để mua một thứ khác. Giờ đây tất cả đã có trong một hệ sinh thái hoàn hảo dưới sự phục vụ của một thương hiệu duy nhất. Những doanh nghiệp trong lĩnh vực gọi xe công nghệ đều muốn xây dựng cho mình một hệ sinh thái nhằm kết nối nhiều dịch vụ tới khách hàng chứ không chỉ là vận tải. Còn các ngân hàng thì muốn xây dựng cho mình một hệ sinh thái về tài chính trên Internet. Tất cả các thương hiệu đều muốn trở thành Amazon nhưng nên nhớ rằng Amazon là thương hiệu xuất hiện ở thời kì đầu của cuộc cách Internet trong cách mạng công nghiệp 3.0. Những đế chế của Nhật Bản, Mỹ xuất hiện ở thời kì đầu của cuộc cách mạng công nghiệp về điện 2.0 hay điện tử trong 3.0 đều là những hệ sinh thái nhưng càng về sau này các doanh nghiệp lại đi theo hướng chuyên môn hóa. Khi vào giai đoạn cuối của các cuộc cách mạng công nghiệp, môi trường trở nên cạnh tranh hơn thì sự chuyên môn hóa càng trở nên cao hơn và hiện giờ chúng ta đang ở vào thời kì đỉnh cao nhất của 3.0. Thị trường liên tục xuất hiện các start-up công nghệ và cách để họ gia nhập thị trường chính là chia nhỏ thị trường ra và sở hữu một phần chứ không phải ôm cả. Và nếu bạn vẫn muốn ôm cả thì bạn sẽ thua trên mọi mặt trận. Có rất nhiều thương hiệu vận tải Việt tuyên bố sẽ cạnh tranh với Grab bằng hệ sinh thái của mình nhưng người còn trụ lại được trên thị trường này là Fastgo thì lại tồn tại bằng việc chỉ dồn sức chiếm lĩnh thị trường bốn bánh. Những thương hiệu thành công trên lĩnh vực tài chính số lại là những thương hiệu ví điện tử, nơi mà chỉ tập trung giải quyết vấn đề giao dịch tài chính của khách hàng. Đối với dịch vụ tài chính truyền thống trước đây khách hàng không muốn phải đi từ ngân hàng này sang ngân hàng khác để thực hiện những dịch vụ khác nhau nhưng trên môi trường Internet có thể sẽ khác. Vntrip muốn xây dựng một hệ sinh thái du lịch thông minh. Một khái niệm quá khó để những người bình thường có thể hiểu. Nếu nói họ là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đặt phòng khách sạn thì có lẽ dễ hiểu hơn. Bạn sẽ khó khăn khi muốn truyền tải những ý tưởng kiểu này và đương nhiên là điều này sẽ gây khó khăn rất lớn cho việc xây dựng thương hiệu.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện thương hiệu Xá xị Chương Dương

Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...

Câu chuyện thương hiệu của những gói mì

Thị trường mì ăn liền của Việt Nam là một thị trường lớn và thu hút sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Đương nhiên là đi cùng với sự màu mỡ của thị trường này là một sự cạnh tranh cực kì khốc liệt đang diễn ra. Để tồn tại được trên thị trường này đã là một điều vô cùng khó khăn và để xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường này chắc chắn phải là một cuộc chiến cực kì gian khổ và trường kỳ. Nhưng có những thương hiệu sau khi xây dựng thành công hình ảnh cho mình thì thật đáng tiếc lại không duy trì được và dần đánh mất nó. Có thể ở những thị trường hay những ngành mới thì hình ảnh thương hiệu không quyết định đến doanh số hay sự tồn tại của một doanh nghiệp nhưng đối với những thị trường đã đạt tới sự phát triển đỉnh cao cùng với một chỉ số cạnh tranh khốc liệt thì hình ảnh thương hiệu sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam hiện nay, những thương hiệu đang tồn tại và có chỗ đứng vững chắc...

Bánh mì Việt đủ sức thay thế cho hamburger

Mcdonald và Burger King là hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ với món ăn chủ đạo là bánh hamburger. Hai thương hiệu này với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ của mình đã tung hoành trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu, có hàng trăm nghìn cửa hàng ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Với sự nổi tiếng toàn cầu của mình trong lĩnh vực thức ăn nhanh cùng với sức mạnh tài chính của mình, họ đã chinh phục được rất nhiều các thị trường lớn trên thế giới. Nhưng gần đây trên rất nhiều các trang báo đưa tin rằng hai ông lớn trong ngành thức ăn nhanh này đang gặp khó khăn khi kinh doanh ở Việt Nam. Khi mới vào Việt Nam họ đặt ra mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng hiện tại thì mới mở được hơn chục cửa hàng dù đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư. Tại sao họ chinh phục được rất nhiều thị trường lớn mà lại gặp khó với một thị trường nhỏ như Việt Nam? Điều gì đã cản bước họ trên con đường chiếm lĩnh thị trường Việt? Burger King hay Mcdonald  có một thương hiệu mạnh cùng vớ...