Chuyển đến nội dung chính

Chiến lược thương hiệu cho nhà bán lẻ

Thị trường thương mại điện tử nước ta hiện tại đang là cuộc cạnh tranh khốc liệt của những đại gia lắm tiền nhiều của cả trong lẫn ngoài nước. Liên tục trên thị trường là những đua về giá, những chiến dịch khuyến mãi tưởng chừng như không bao giờ kết thúc. Hiện tại đây vẫn là phương pháp cạnh tranh chủ yếu của các thương hiệu trên thị trường này. Thậm chí nhiều người còn cho rằng bắt buộc phải khuyến mãi, không thì không bán được hàng. Thực ra ngoài giá cả, các thương hiệu đã bắt đầu để ý đến các yếu tố khác, chẳng hạn như hiện tại đó là việc vận chuyển. Các nhà bán lẻ nên nghĩ đến việc xây dựng cho mình một hình ảnh thương hiệu riêng để làm khác biệt mình vì hiện tại các hãng thương mại điện tử có vẻ rất giống nhau. Họ cùng bán tất cả hàng tiêu dùng và đều có những chương trình khuyến mãi. Để xây dựng được một hình ảnh thương hiệu riêng trong tâm trí khách hàng, các nhà bán lẻ không nên vơ tất theo kiểu mình làm cái gì cũng tốt. Rất khó để tốt ở tất cả mọi mặt. Vì vậy chỉ nên chọn một thuộc tính duy nhất để xây dựng thương hiệu và lấy đó làm vũ khí cạnh tranh cho mình. Vẽ vào tâm trí khách hàng hình ảnh mà mình mong muốn sở hữu. Chẳng hạn một doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến chọn ra một thuộc tính đó là giao hàng và đảm bảo giao hàng trong một khoảng thời gian nhất định . Dần dần họ sẽ vẽ được vào tâm trí khách hàng hình ảnh của một thương hiệu luôn đúng giờ trong khâu giao hàng. Mỗi khách hàng sẽ có những nhu cầu, mức độ mong muốn khác nhau về mặt thuộc tính và còn tùy thuộc vào hoàn cảnh mà đối với họ thuộc tính nào sẽ trở nên quan trọng. Từ đó họ sẽ chọn những thương hiệu sở hữu tính chất mà họ cần để giải quyết vấn đề cho họ. Chẳng hạn một người coi trọng vấn đề thời gian giao hàng hoặc bình thường với người đó không quan trọng nhưng đột nhiên trở nên quan trọng do yếu tố hoàn cảnh thì họ sẽ chọn thương hiệu nào sở hữu thuộc tính giao hàng nhanh, đúng giờ. Còn người nào quan trọng về thuộc tính tanh toán thì họ sẽ chọn một thương hiệu khác sở hữu hình ảnh đó. Hình ảnh thương hiệu đó phải được xây dựng bằng cả lời nói lẫn hành động. Cùng với hoạt động truyền thông, cam kết bằng lời nói ra thì song song với đó là khâu thực hiện của các hãng. Những điều khác có thể vẫn mắc sai sót nhưng những gì đã cam kết thì buộc không được sai sót và nếu sai sót thì phải chịu trách nhiệm và đền bù như thế nào. Tất cả những điều này cần phải rõ ràng. Chẳng hạn một hãng cam kết thời gian giao hàng, kết hợp với một thương hiệu giao hàng trên thị trường nhằm chuyên nghiệp hóa khâu đó và sẵn sàng đền bù nếu không thực hiện đúng cam kết. Về mặt thời gian vận chuyển không nhất thiết phải có một mức cố định cho tất cả các cung đường vì như vậy sẽ gây quá sức với doanh nghiệp hoặc không thực hiện được thì mất uy tín. Với mỗi cung đường, tùy theo khoảng cách mà đưa ra mức thời gian giao hàng hợp lí cho khách hàng. Thanh toán hay vận chuyển đều có thể thông qua một đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực thực hiện. Họ sẽ thực hiện điều đó một cách tốt hơn, chuyên nghiệp hơn và điều nữa là các nhà bán lẻ có thể đẩy bớt trách nhiệm sang bên thứ ba để tập trung làm tốt cái chính của mình, đó là công việc bán hàng trên Internet. Những ý kiến kiểu như không khuyến mãi thì không bán được hàng có lẽ là chưa đúng và thể hiện sự thụ động trong tư duy cạnh tranh, đặc biệt là khi doanh nghiệp phải cắt lỗ khi bán ở mức giá đó.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện thương hiệu Xá xị Chương Dương

Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...

Câu chuyện thương hiệu của những gói mì

Thị trường mì ăn liền của Việt Nam là một thị trường lớn và thu hút sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Đương nhiên là đi cùng với sự màu mỡ của thị trường này là một sự cạnh tranh cực kì khốc liệt đang diễn ra. Để tồn tại được trên thị trường này đã là một điều vô cùng khó khăn và để xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường này chắc chắn phải là một cuộc chiến cực kì gian khổ và trường kỳ. Nhưng có những thương hiệu sau khi xây dựng thành công hình ảnh cho mình thì thật đáng tiếc lại không duy trì được và dần đánh mất nó. Có thể ở những thị trường hay những ngành mới thì hình ảnh thương hiệu không quyết định đến doanh số hay sự tồn tại của một doanh nghiệp nhưng đối với những thị trường đã đạt tới sự phát triển đỉnh cao cùng với một chỉ số cạnh tranh khốc liệt thì hình ảnh thương hiệu sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam hiện nay, những thương hiệu đang tồn tại và có chỗ đứng vững chắc...

Bánh mì Việt đủ sức thay thế cho hamburger

Mcdonald và Burger King là hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ với món ăn chủ đạo là bánh hamburger. Hai thương hiệu này với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ của mình đã tung hoành trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu, có hàng trăm nghìn cửa hàng ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Với sự nổi tiếng toàn cầu của mình trong lĩnh vực thức ăn nhanh cùng với sức mạnh tài chính của mình, họ đã chinh phục được rất nhiều các thị trường lớn trên thế giới. Nhưng gần đây trên rất nhiều các trang báo đưa tin rằng hai ông lớn trong ngành thức ăn nhanh này đang gặp khó khăn khi kinh doanh ở Việt Nam. Khi mới vào Việt Nam họ đặt ra mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng hiện tại thì mới mở được hơn chục cửa hàng dù đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư. Tại sao họ chinh phục được rất nhiều thị trường lớn mà lại gặp khó với một thị trường nhỏ như Việt Nam? Điều gì đã cản bước họ trên con đường chiếm lĩnh thị trường Việt? Burger King hay Mcdonald  có một thương hiệu mạnh cùng vớ...