Chuyển đến nội dung chính

Cuộc chiến giá giữa Grab và Go-Viet

Trên thị trường gọi xe công nghệ hiện nay, thương hiệu đang thống trị thị trường này là Grab và chưa thực sự có một đối trọng nào xứng tầm để cạnh tranh với Grab. Và đương nhiên những người tiêu dùng và tài xế là những người không thích điều này nhất bởi họ sẽ phải chịu thiệt do sức mạnh thị trường của Grab quá lớn. Nhưng có lẽ tình trạng này sẽ không diễn ra không lâu nữa vì hiện giờ đã xuất hiện một thương hiệu gọi xe mới đó là Go-Viet. Go-Viet là thương hiệu mà ứng dụng gọi xe 
Go-Jek của Indonesia sử dụng cho thị trường Việt Nam. 
Ngay khi mới chân ướt chân ráo vào Việt Nam thì Go-Viet đã tỏ rõ sự quyết tâm muốn giành thị phần của mình bằng việc tung ra giá cước chỉ với 5.000 đồng cho một chuyến xe ôm dưới 8 km. Đây cũng chính là cách thức mà Grab đã từng sử dụng để cạnh tranh với Uber. Nhưng hiện giờ cách thức này còn hiệu quả không khi Grab đã có được một thị phần rất lớn tại Việt Nam cùng với một nền tảng tài chính vững chắc? Giảm giá có lẽ không phải là thượng sách và nó có thể dẫn đến một cuộc chiến về giá khốc liệt trên thị trường gọi xe công nghệ giữa Grab và Go-Viet. Nếu cuộc chiến đó xảy ra thì người chịu thiệt sẽ là hai thương hiệu này còn người hưởng lợi là người tiêu dùng và tài xế. Cách thức này có thể dễ dàng thu hút được khách hàng nhưng khi đã bước vào một cuộc đua về giá thì nó sẽ không dừng lại cho tới khi có người gục ngã.
Muốn chiếm được thị phần bằng cách giảm giá rất nguy hiểm và nhiều rủi ro bởi với tiềm lực tài chính mạnh cùng thị phần rất lớn thì liệu rằng Grab có để yên cho Go-Viet giảm giá và cướp mất khách hàng của mình? Có lẽ là không vì nếu muốn giữ được thị phần thì nhiều khả năng họ cũng sẽ phải giảm giá theo Go-Viet. 
Kết quả của những cuộc cạnh tranh trực tiếp bằng việc giảm giá như thế sẽ chẳng đi đến đâu cả và sẽ khiến cho cả hai trở nên kiệt quệ về tài chính. Đặc biệt là đối với các thương hiệu Việt với sức mạnh tài chính yếu thì không nên sử dụng cách thức này. Thực ra việc cạnh tranh bằng cách giảm giá với những đối thủ mạnh cũng không phải hoàn toàn bất khả thi nhưng muốn sử dụng phương pháp này trong cạnh tranh thì cần cân nhắc hết sức cẩn thận. 
Chẳng hạn một doanh nghiệp với nền tảng tài chính yếu mà lại muốn cạnh tranh với người dẫn đầu thị trường thì tuyệt đối không nên giảm giá một cách trực tiếp mà nên kết hợp với các phương pháp khác. Chẳng hạn như trên thị trường gọi xe công nghệ, Mai Linh và Vinasun là những hãng taxi truyền thống và đang muốn cạnh tranh với Grab. Vậy thì họ nên hợp tác với nhau bằng việc Mai Linh sẽ tập trung vào dịch vụ gọi xe ôm còn Vinasun thì tập trung vào dịch vụ gọi xe taxi rồi sau đó cả hai sẽ đồng thời triển khai chiến dịch giảm giá. Như vậy thì Grab sẽ gặp khó khăn trong việc phản đòn. Trong quân sự đây được gọi là thế gọng kìm, chặn đầu chặn đuôi và đưa đối thủ vào thế bị kẹp ở giữa khiến cho đối phương không biết đường nào mà chống trả. 
Một phương pháp giảm giá khác nữa là việc khi bạn và đối thủ cùng kinh doanh nhiều mặt hàng thì việc cạnh tranh bằng cách giảm giá của bạn nên kết hợp với việc thu hẹp số lượng sản phẩm kinh doanh. Trong quân sự đây có thể được coi là phương pháp đánh du kích. Khi lực lượng của địch mạnh hơn thì ta không nên tổng tấn công trực diện mà nên chia nhỏ mục tiêu ra và tiêu diệt từ từ lực lượng địch. 
Các doanh nghiệp Việt đã bỏ lỡ thời cơ để chiếm lấy vị trí số hai trên thị trường khi Go-Viet của 
Go-jek chưa xuất hiện. Có lẽ giờ đây, thị trường gọi xe công nghệ sẽ là cuộc chiến của hai ông lớn Go-Viet và Grab. Các doanh nghiệp Việt nên xem xét việc tự đi tìm cho mình những con đường khác vì với tình hình hiện giờ sẽ rất khó cho họ trong việc chiếm lĩnh thị trường này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện thương hiệu Xá xị Chương Dương

Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...

Câu chuyện thương hiệu của những gói mì

Thị trường mì ăn liền của Việt Nam là một thị trường lớn và thu hút sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Đương nhiên là đi cùng với sự màu mỡ của thị trường này là một sự cạnh tranh cực kì khốc liệt đang diễn ra. Để tồn tại được trên thị trường này đã là một điều vô cùng khó khăn và để xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường này chắc chắn phải là một cuộc chiến cực kì gian khổ và trường kỳ. Nhưng có những thương hiệu sau khi xây dựng thành công hình ảnh cho mình thì thật đáng tiếc lại không duy trì được và dần đánh mất nó. Có thể ở những thị trường hay những ngành mới thì hình ảnh thương hiệu không quyết định đến doanh số hay sự tồn tại của một doanh nghiệp nhưng đối với những thị trường đã đạt tới sự phát triển đỉnh cao cùng với một chỉ số cạnh tranh khốc liệt thì hình ảnh thương hiệu sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam hiện nay, những thương hiệu đang tồn tại và có chỗ đứng vững chắc...

Bánh mì Việt đủ sức thay thế cho hamburger

Mcdonald và Burger King là hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ với món ăn chủ đạo là bánh hamburger. Hai thương hiệu này với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ của mình đã tung hoành trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu, có hàng trăm nghìn cửa hàng ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Với sự nổi tiếng toàn cầu của mình trong lĩnh vực thức ăn nhanh cùng với sức mạnh tài chính của mình, họ đã chinh phục được rất nhiều các thị trường lớn trên thế giới. Nhưng gần đây trên rất nhiều các trang báo đưa tin rằng hai ông lớn trong ngành thức ăn nhanh này đang gặp khó khăn khi kinh doanh ở Việt Nam. Khi mới vào Việt Nam họ đặt ra mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng hiện tại thì mới mở được hơn chục cửa hàng dù đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư. Tại sao họ chinh phục được rất nhiều thị trường lớn mà lại gặp khó với một thị trường nhỏ như Việt Nam? Điều gì đã cản bước họ trên con đường chiếm lĩnh thị trường Việt? Burger King hay Mcdonald  có một thương hiệu mạnh cùng vớ...