Chuyển đến nội dung chính

Cơ hội sau bê bối "Cà phê trộn pin"

Vụ bê bối "Cà phê trộn pin" xảy ra vừa rồi tại Đắk Nông, một trong những vùng được xem là thủ phủ cà phê của Việt Nam đã làm người tiêu dùng cảm thấy hoang mang lo sợ cho chính sức khỏe của họ. Dù biết rằng đây chỉ là hiện tượng "Con sâu làm rầu nồi canh" nhưng nó cũng đã giáng một đòn mạnh vào thương hiệu chung của cà phê Việt Nam mà phải mất đến vài thập kỷ chúng ta mới xây dựng được.

Cái mất lớn nhất của ngành cà phê chính là niềm tin của khách hàng. Biểu hiện của điều này là việc doanh thu của các cửa hàng cà phê đã sụt giảm ngay sau khi vụ bê bối được phanh phui. Để xây dựng được thương hiệu thì việc đầu tiên chính là chiếm được lòng tin. Khi chiếm được lòng tin rồi thì lúc đó quảng cáo tốt về sản phẩm của mình mới có người nghe, mới có người tin và mới có người mua. Thương hiệu được xây dựng nên nhờ rất nhiều vào niềm tin của khách hàng và khi ngành cà phê đã đánh mất niềm tin của khách hàng thì họ cũng sẽ mất luôn thương hiệu mà họ đã phải vất vả xây dựng.

Vụ bê bối này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng chung đến sản lượng bán ra của toàn ngành cà phê. Tổng quy mô thị trường của ngành cà phê sẽ bị thu hẹp lại. Chắc chắn sẽ có một lượng người tiêu dùng chuyển từ uống cà phê sang các sản phẩm thay thế khác như: các loại nước giải khát đóng chai, nước ép...nhưng không phải phần lớn như mọi người vẫn nghĩ. Thực ra việc uống cà phê đối với người Việt Nam đã trở thành một nét văn hóa, đặc biệt là đối với người dân miền nam. Không phải dễ dàng gì để từ bỏ thói quen này, hơn nữa cà phê là một loại thức uống rất đặc biệt, giúp tỉnh táo mà không dễ gì để tìm thấy một sản phẩm thay thế cho nó.

Điều đáng lo ngại nhất là cà phê là một trong số ít ngành mà đã loại bỏ được tâm lí "sính ngoại" của người tiêu dùng, thậm chí cà phê Việt Nam còn là một thương hiệu mạnh khi so sánh với các thương hiệu cà phê nước ngoài. Chỉ sợ rằng sau vụ bê bối này, người tiêu dùng sẽ chọn lựa các thương hiệu cà phê nước ngoài thay cho các thương hiệu cà phê trong nước và có thể chúng ta sẽ khiến cho tâm lí "sính ngoại" có cơ hội trỗi dậy.

Có một điều mà chúng ta cần lưu ý trong câu chuyện "Cà phê trộn pin" này là người chịu ảnh hưởng nhiều nhất của vụ bê bối này là các cửa hàng cà phê nhỏ, các quán cà phê lề đường hay cà phê bán rong. Nhiều người vẫn nghĩ vụ bê bối này là một thách thức lớn với ngành cà phê nhưng sự việc nào cũng có tính hai mặt của nó. Trong khủng hoảng sẽ luôn xuất hiện những cơ hội. Để nhận định nó là cơ hội hay thách thức thì cần phải đứng từ nhiều góc nhìn khác nhau để quan sát và từ đó tận dụng tối đa những cơ hội có được. Vụ bê bối này đúng là một thách thức và nó là thách thức chung của toàn ngành cà phê nhưng nó có thể lại là một cơ hội tốt đối với những thương hiệu mạnh, có uy tín trong ngành.

Đây là một cơ hội rất tốt để xây dựng thương hiệu. Khía cạnh tốt của vụ việc này nằm ở chỗ nó khiến người tiêu dùng bắt đầu thay đổi hành vi từ việc uống cà phê ở các quán vỉa hè, cà phê bán rong sang uống cà phê của những thương hiệu có uy tín để đảm bảo cho chính sức khỏe của mình. Ít nhất thì những thương hiệu này khi làm điều gì họ cũng còn phải nghĩ đến hình ảnh mà họ mất công sức để xây dựng nên cũng như được sự kiểm soát của nhà nước và khi họ có làm điều gì sai trái thì sẽ có nhà nước kiểm tra, xử lý. Và hơn nữa họ có đủ trình độ để nhận biết nguyên liệu đầu vào của họ có phải là hàng chất lượng tốt hay không? Việc sử dụng các sản phẩm có thương hiệu cũng là một quy luật tất yếu trong kinh doanh. Vậy mà có một số ý kiến lại cho rằng nên bỏ thương hiệu khỏi các sản phẩm và "không thương hiệu" sẽ là một xu hướng trong tương lai.

Đây thực sự là một cơ hội để các thương hiệu có thể chiếm được nhiều thị phần hơn. Ngành cà phê hiện giờ đang rất cần một "TH true milk" trong ngành sữa. Một tuyên bố về thuộc tính "sạch" cho một thương hiệu cà phê sẽ đóng vai trò như một liều thuốc an thần cho người tiêu dùng. Một tuyên bố như vậy trong bối cảnh đang xảy ra bê bối cà phê bẩn sẽ giúp tăng tính hiệu quả của thông điệp lên cao hơn so với thông thường.

Một thương hiệu sau khi được xây dựng nên thì nó cần phải được duy trì mà để duy trì một thương hiệu thì yếu tố quan trọng nhất đó chính là duy trì niềm tin của khách hàng với thương hiệu. Khi đánh mất niềm tin, đánh mất thương hiệu thì sẽ không có cơ hội lấy lại được nữa. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện thương hiệu Xá xị Chương Dương

Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...

Câu chuyện thương hiệu của những gói mì

Thị trường mì ăn liền của Việt Nam là một thị trường lớn và thu hút sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Đương nhiên là đi cùng với sự màu mỡ của thị trường này là một sự cạnh tranh cực kì khốc liệt đang diễn ra. Để tồn tại được trên thị trường này đã là một điều vô cùng khó khăn và để xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường này chắc chắn phải là một cuộc chiến cực kì gian khổ và trường kỳ. Nhưng có những thương hiệu sau khi xây dựng thành công hình ảnh cho mình thì thật đáng tiếc lại không duy trì được và dần đánh mất nó. Có thể ở những thị trường hay những ngành mới thì hình ảnh thương hiệu không quyết định đến doanh số hay sự tồn tại của một doanh nghiệp nhưng đối với những thị trường đã đạt tới sự phát triển đỉnh cao cùng với một chỉ số cạnh tranh khốc liệt thì hình ảnh thương hiệu sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam hiện nay, những thương hiệu đang tồn tại và có chỗ đứng vững chắc...

Bánh mì Việt đủ sức thay thế cho hamburger

Mcdonald và Burger King là hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ với món ăn chủ đạo là bánh hamburger. Hai thương hiệu này với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ của mình đã tung hoành trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu, có hàng trăm nghìn cửa hàng ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Với sự nổi tiếng toàn cầu của mình trong lĩnh vực thức ăn nhanh cùng với sức mạnh tài chính của mình, họ đã chinh phục được rất nhiều các thị trường lớn trên thế giới. Nhưng gần đây trên rất nhiều các trang báo đưa tin rằng hai ông lớn trong ngành thức ăn nhanh này đang gặp khó khăn khi kinh doanh ở Việt Nam. Khi mới vào Việt Nam họ đặt ra mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng hiện tại thì mới mở được hơn chục cửa hàng dù đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư. Tại sao họ chinh phục được rất nhiều thị trường lớn mà lại gặp khó với một thị trường nhỏ như Việt Nam? Điều gì đã cản bước họ trên con đường chiếm lĩnh thị trường Việt? Burger King hay Mcdonald  có một thương hiệu mạnh cùng vớ...