Một trong những xu hướng lớn và quan trọng nhất trong ngành thực phẩm đó chính là thực phẩm có lợi sức khỏe. Đòi hỏi của con người ngày càng cao, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Trước đây khi nền kinh tế còn nghèo sản phẩm chỉ cần ngon, rẻ là được và không mấy ai quan tâm xem sản phẩm này có tính thẩm mỹ không, có đẹp không hay có các chất hóa học gây hại cho sức khỏe không?
Rồi khi kinh tế phát triển hơn, các sản phẩm bắt đầu phải đáp ứng rất nhiều các tiêu chí của khách hàng như: bao bì mẫu mã phải đẹp, không được chứa các chất hóa học gây hại cho sức khỏe người sử dụng và trong tương lai, một xu hướng sẽ chi phối cả ngành thực phẩm đó chính là thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Trước đây các sản phẩm chỉ cần không chứa các chất hóa học gây hại cho sức khỏe nhưng giờ đây người tiêu dùng không chỉ cần có thế mà họ muốn khi sử dụng sản phẩm của của các doanh nghiệp thực phẩm thì họ có được lợi ích gì cho sức khỏe của họ. Song hành cùng nó là xu hướng thực phẩm thiên nhiên. Chẳng han như Dr.Thanh là môt loại trà thảo mộc có tác dụng giải nhiệt. Tập đoàn Coca-cola nhận cũng nhận thấy dòng sản phẩm nước có ga cola của mình đang thống trị sẽ không còn phù hợp với xu hướng tiêu dùng có lợi cho sức khỏe trong tương lai vì nó chứa nhiều đường nên có thể sẽ gây ra các bệnh như béo phì hay tiểu đường nếu sử dụng nhiều.Và không để cho cơ hội này rơi vào tay kẻ khác thì buộc họ phải phát triển các dòng sản phẩm thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe dù điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dòng sản phẩm hiện tại của họ là nước ngọt có ga.
Xu hướng này chắc chắn sẽ còn kéo dài trong tương lai nên sẽ không cần phải lo sợ việc sau khi đầu tư nghiên cứu phát triển xong mà lại hết nhu cầu. Thực phẩm có lợi cho sức khỏe sẽ trở thành một ngành kinh doanh thay thế và sẽ còn phát triển hơn ngành kinh doanh thực phẩm truyền thống. Nó sẽ là một thị trường rất lớn bởi người tiêu dùng sẽ sử dụng sản phẩm với tần suất nhiều hơn do không phải lo ngại nhiều về vấn đề sức khỏe nữa.
Việt Nam là một nước rất phát triển về các mặt hàng nông sản và do là nước có khí hậu nhiệt đới nên sự đa dạng cũng như tính đặc trưng của các loại thực phẩm nhiệt đới là một lợi thế rất lớn trong việc phát triển các loại sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên. Một trong những điểm yếu rất lớn của các doanh nghiệp Việt đó chính là không có phòng nghiên cứu và phát triển mà hầu hết là chờ đợi người khác làm rồi mình làm theo. Thực ra làm theo cũng là một chiến lược rất hay nhưng nó không thể đưa bạn lên vị trí cao trên thị trường.
Muốn leo được lên vị trí cao trên thị trường thì hãy coi làm theo chỉ là chiến lược sẽ giúp bạn tồn tại đến khi mà bạn nghiên cứu ra được một sản phẩm đột phá. Đương nhiên cái giá phải trả cho những người có tham vọng lớn là không hề rẻ. Để nghiêm túc xây dựng một xu hướng lớn thì cần rất nhiều thời gian, tiền bạc và chứa đựng nhiều rủi ro, nhất là nghiên cứu và thương mại hóa sản phẩm. Điều quan trọng nhất khi xây dựng ngành kinh doanh này là hãy tập trung vào những lợi ích mà ngành này mang tới cho người tiêu dùng, nâng cao tầm quan trọng của ngành. Muốn cho người tiêu dùng nhận thấy tầm quan trọng của nó thì cần tập trung vào những nhóm người đang cần nó nhất. Chẳng hạn khi bạn đang phát triển sản phẩm không chứa đường, giúp giảm cân thì hãy đặc biệt chú ý tới những người thừa cân, béo phì.
Rồi khi kinh tế phát triển hơn, các sản phẩm bắt đầu phải đáp ứng rất nhiều các tiêu chí của khách hàng như: bao bì mẫu mã phải đẹp, không được chứa các chất hóa học gây hại cho sức khỏe người sử dụng và trong tương lai, một xu hướng sẽ chi phối cả ngành thực phẩm đó chính là thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Trước đây các sản phẩm chỉ cần không chứa các chất hóa học gây hại cho sức khỏe nhưng giờ đây người tiêu dùng không chỉ cần có thế mà họ muốn khi sử dụng sản phẩm của của các doanh nghiệp thực phẩm thì họ có được lợi ích gì cho sức khỏe của họ. Song hành cùng nó là xu hướng thực phẩm thiên nhiên. Chẳng han như Dr.Thanh là môt loại trà thảo mộc có tác dụng giải nhiệt. Tập đoàn Coca-cola nhận cũng nhận thấy dòng sản phẩm nước có ga cola của mình đang thống trị sẽ không còn phù hợp với xu hướng tiêu dùng có lợi cho sức khỏe trong tương lai vì nó chứa nhiều đường nên có thể sẽ gây ra các bệnh như béo phì hay tiểu đường nếu sử dụng nhiều.Và không để cho cơ hội này rơi vào tay kẻ khác thì buộc họ phải phát triển các dòng sản phẩm thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe dù điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dòng sản phẩm hiện tại của họ là nước ngọt có ga.
Xu hướng này chắc chắn sẽ còn kéo dài trong tương lai nên sẽ không cần phải lo sợ việc sau khi đầu tư nghiên cứu phát triển xong mà lại hết nhu cầu. Thực phẩm có lợi cho sức khỏe sẽ trở thành một ngành kinh doanh thay thế và sẽ còn phát triển hơn ngành kinh doanh thực phẩm truyền thống. Nó sẽ là một thị trường rất lớn bởi người tiêu dùng sẽ sử dụng sản phẩm với tần suất nhiều hơn do không phải lo ngại nhiều về vấn đề sức khỏe nữa.
Việt Nam là một nước rất phát triển về các mặt hàng nông sản và do là nước có khí hậu nhiệt đới nên sự đa dạng cũng như tính đặc trưng của các loại thực phẩm nhiệt đới là một lợi thế rất lớn trong việc phát triển các loại sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên. Một trong những điểm yếu rất lớn của các doanh nghiệp Việt đó chính là không có phòng nghiên cứu và phát triển mà hầu hết là chờ đợi người khác làm rồi mình làm theo. Thực ra làm theo cũng là một chiến lược rất hay nhưng nó không thể đưa bạn lên vị trí cao trên thị trường.
Muốn leo được lên vị trí cao trên thị trường thì hãy coi làm theo chỉ là chiến lược sẽ giúp bạn tồn tại đến khi mà bạn nghiên cứu ra được một sản phẩm đột phá. Đương nhiên cái giá phải trả cho những người có tham vọng lớn là không hề rẻ. Để nghiêm túc xây dựng một xu hướng lớn thì cần rất nhiều thời gian, tiền bạc và chứa đựng nhiều rủi ro, nhất là nghiên cứu và thương mại hóa sản phẩm. Điều quan trọng nhất khi xây dựng ngành kinh doanh này là hãy tập trung vào những lợi ích mà ngành này mang tới cho người tiêu dùng, nâng cao tầm quan trọng của ngành. Muốn cho người tiêu dùng nhận thấy tầm quan trọng của nó thì cần tập trung vào những nhóm người đang cần nó nhất. Chẳng hạn khi bạn đang phát triển sản phẩm không chứa đường, giúp giảm cân thì hãy đặc biệt chú ý tới những người thừa cân, béo phì.
Nhận xét
Đăng nhận xét