Chuyển đến nội dung chính

Xu hướng của ngành bán lẻ

Xu hướng của ngành bán lẻ tại Việt Nam cũng nằm trong xu hướng chung của ngành bán lẻ trên thế giới. Do Việt Nam phát triển chậm hơn so với các nước phát triển trên thế giới nên những thứ mà họ đã trải qua cách đây vài thập kỉ thì bây giờ mới tới lượt chúng ta đối mặt. Thực ra, xu hướng của ngành bán lẻ cũng chính là một trong những xu hướng kinh doanh quan trọng nhất hiện nay, đó chính là chuyên môn hóa. Khi mức độ cạnh tranh càng cao thì đòi hỏi sự chuyên môn hóa ngày càng sâu. Mỹ là một quốc gia đạt đến chỉ số siêu cạnh tranh và nó cũng là đất nước mà ở đó tính chuyên môn hóa trong kinh doanh là rất cao, biểu hiện là sự đa dạng và số lượng các ngành nghề là rất lớn.
Ngành bán lẻ cũng vậy, khi nó đạt tới một chỉ số cạnh tranh càng cao thì mức độ chuyên môn hóa của ngành lại càng cao. Tại Mỹ, từ rất nhiều năm trước thì mô hình cửa hàng bách hóa tổng hợp đã bắt đầu tỏ ra yếu thế và các cửa số lượng các hàng bách hóa tổng hợp bắt đầu suy giảm do không cạnh tranh được với các mô hình bán lẻ mới có sự chuyên môn hóa cao hơn. Đến hôm nay thì gần như các cửa hàng bách hóa tổng hợp một thời hoàng kim đã hết thời và phải đóng cửa gần hết. Xu hướng này đang bắt đầu ảnh hưởng đến các nước đang phát triển như chúng ta và biểu hiện mới đây nhất cho xu hướng này đó chính là việc chuỗi cửa hàng bách hóa tổng hợp Parkson của Malaysia đã phải đóng cửa hàng loạt cửa hàng của họ.
Trong thời buổi mà cạnh tranh trên thị trường ngày càng trở nên khốc liệt, các cửa hàng theo đuổi mô hình bách hóa tổng hợp sẽ ngày càng tỏ ra yếu thế. Người tiêu dùng luôn muốn mua được sản phẩm tốt nhất và họ phải làm cách nào để có thể so sánh và tìm ra được thương hiệu, sản phẩm tốt nhất giữa một biển mênh mông các thương hiệu và chủng loại sản phẩm? Trong trường hợp này họ cần tìm đến những chuyên gia trong từng lĩnh vực, nơi mà họ có thể tin cậy (ít nhất là đáng tin hơn những gã nghiệp dư) và để giao phó nhiệm vụ tư vấn cho những chuyên gia này. Nếu bạn muốn mua điện thoại liệu rằng bạn muốn mua điện thoại ở những nơi mà bán từ điện thoại cho tới máy tính, thiết bị điện tử hay muốn mua hàng ở chuỗi cửa hàng điện thoại lớn nhất Việt Nam là Thế giới di động? Khi bạn muốn mua các sản phẩm dành cho mẹ và bé, bạn sẽ đến siêu thị bán tất cả mọi thứ hoặc những của hàng bách hóa tổng hợp hay bạn sẽ gửi gắm em bé nhà mình cho những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này là: Kid Plaza và Bibo mart? Và câu trả lời nằm ở vị thế và những thành công mà các chuỗi cửa hàng chuyên doanh này đã đạt được trên thị trường.
Vậy tại sao mọi người lại lựa chọn mua các sản phẩm của các cửa hàng chuyên doanh chứ không phải cửa hàng bách hóa tổng hợp? Vì thứ nhất, các cửa hàng chuyên doanh biến mình trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà họ hoạt động khi chỉ bán một chủng loại hàng hóa. Vậy khái niệm chuyên gia là gì? Chuyên gia là những người được đào tạo chuyên sâu, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và hiểu biết vượt trội so với mặt bằng kiến thức chung. Cả đời họ chỉ kinh doanh một loại mặt hàng nên chắc chắn sự hiểu biết cũng như kinh nghiệm sẽ rất tốt (ít nhất là hơn mấy gã nghiệp dư), vì vậy trong suy nghĩ của khách hàng họ sẽ đem lại một sự tư vấn là tốt nhất. Thứ hai, bởi vì họ chỉ kinh doanh có một chủng loại sản phẩm nên họ sự đa dạng trong mặt hàng của họ là rất lớn và khách hàng thì ai là người mà không thích có nhiều sự lựa chọn thay vì chỉ có một vài sản phẩm.
Vậy nhiều người có thể nghĩ rằng thế trung tâm thương mại cũng bán đủ mọi thứ mà? Đừng hiểu nhầm! Trung tâm thương mại là một hình thức hoàn toàn khác so với cửa hàng bách hóa tổng hợp và cửa hàng chuyên doanh. Dường như nó là sự kết hợp của cả hai khi vừa có tính tổng hợp và vừa có tính chuyên sâu. Thực chất, trung tâm thương mại chỉ là một nơi để tập hợp các doanh nghiệp, các thương hiệu để hợp thành một cái chợ. Trung tâm thương mại không tự mình kinh doanh các sản phẩm như các cửa hàng bách hóa tổng hợp mà nó cho các doanh nghiệp kinh doanh thuê chỗ để bán. Còn mô hình cửa hàng tiện lợi là một ngoại lệ. Cho dù nó bán rất nhiều thứ nhưng nó vẫn phát triển vì hai chữ "tiện lợi".  Ngay cả siêu thị cũng theo xu hướng đó khi rất nhiều các siêu thị chuyên doanh được ra đời như: siêu thị điện máy, siêu thị nông sản, siêu thị đồng hồ,...Những thất bại gần đây của các chuỗi siêu thị tổng hợp như: Bách hóa xanh hay Lotte phần nào đã minh chứng cho quy luật này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện thương hiệu Xá xị Chương Dương

Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...

Câu chuyện thương hiệu của những gói mì

Thị trường mì ăn liền của Việt Nam là một thị trường lớn và thu hút sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Đương nhiên là đi cùng với sự màu mỡ của thị trường này là một sự cạnh tranh cực kì khốc liệt đang diễn ra. Để tồn tại được trên thị trường này đã là một điều vô cùng khó khăn và để xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường này chắc chắn phải là một cuộc chiến cực kì gian khổ và trường kỳ. Nhưng có những thương hiệu sau khi xây dựng thành công hình ảnh cho mình thì thật đáng tiếc lại không duy trì được và dần đánh mất nó. Có thể ở những thị trường hay những ngành mới thì hình ảnh thương hiệu không quyết định đến doanh số hay sự tồn tại của một doanh nghiệp nhưng đối với những thị trường đã đạt tới sự phát triển đỉnh cao cùng với một chỉ số cạnh tranh khốc liệt thì hình ảnh thương hiệu sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam hiện nay, những thương hiệu đang tồn tại và có chỗ đứng vững chắc...

Bánh mì Việt đủ sức thay thế cho hamburger

Mcdonald và Burger King là hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ với món ăn chủ đạo là bánh hamburger. Hai thương hiệu này với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ của mình đã tung hoành trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu, có hàng trăm nghìn cửa hàng ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Với sự nổi tiếng toàn cầu của mình trong lĩnh vực thức ăn nhanh cùng với sức mạnh tài chính của mình, họ đã chinh phục được rất nhiều các thị trường lớn trên thế giới. Nhưng gần đây trên rất nhiều các trang báo đưa tin rằng hai ông lớn trong ngành thức ăn nhanh này đang gặp khó khăn khi kinh doanh ở Việt Nam. Khi mới vào Việt Nam họ đặt ra mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng hiện tại thì mới mở được hơn chục cửa hàng dù đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư. Tại sao họ chinh phục được rất nhiều thị trường lớn mà lại gặp khó với một thị trường nhỏ như Việt Nam? Điều gì đã cản bước họ trên con đường chiếm lĩnh thị trường Việt? Burger King hay Mcdonald  có một thương hiệu mạnh cùng vớ...