Chuyển đến nội dung chính

Cuộc cạnh tranh khập khiễng trên Internet

Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng rất nhanh và cùng với đó là sự cạnh tranh rất khốc liệt trên thị trường này. Nhiều trang web thương mại điện tử đã thất bại trong cạnh tranh và phải rút lui khỏi mảnh đất màu mỡ nhưng cũng rất khốc liệt này. Các thương hiệu trong lĩnh vực thương mại điện tử không những phải cạnh tranh với các thương hiệu khác trong cùng ngành mà vấn đề cạnh tranh còn trở nên khốc liệt hơn nhiều khi họ phải cạnh tranh với hàng triệu cá nhân đang bán hàng trên mạng xã hội. Bán hàng trên mạng xã hội rất đơn giản nên bất cứ ai cũng có thể tham gia và có những cá nhân đã thu về hàng trăm triệu mỗi tháng cho mình từ hoạt động bán hàng trên mạng xã hội. Nhiều bài viết nói rằng sự cạnh tranh giữa các thương hiệu lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử như: Lazada, TiKi, Sendo...với các cá nhân bán hàng trên mạng xã hội đang trở nên khập khiễng do các thương hiệu lớn thì phải bỏ ra chi phí rất lớn để vận hành hệ thống, thuê nhân lực còn cá nhân bán hàng trên mạng xã hội thì không phải tốn nhiều chi phí nên dẫn tới giá bán của họ rất cạnh tranh. Một quy luật cơ bản trong kinh doanh là mọi ngành kinh doanh sẽ diễn ra theo chiều hướng ngày càng chuyên nghiệp hóa hơn và chỉ có điều này mới khiến cho xã hội trở nên phát triển hơn. Rõ ràng là tính quy luật đang đứng về phía các thương hiệu chuyên nghiệp, bài bản chứ không phải các cá nhân kinh doanh kiểu tự phát. Cách đây khoảng chục năm, điện thoại hầu hết được phân phối qua các cửa hàng điện thoại của các cá nhân tự mở ra để kinh doanh nhưng hiện nay hầu hết thị phần của thị trường bán lẻ điện thoại đang nằm trong tay Thế giới di động. Bản thân thị trường thương mại điện tử ở các nước phát triển đều nằm trong tay các ông lớn như: Amazon của Mỹ, Alibaba của Trung Quốc còn nước ta là một nước đang phát triển nên bản thân ngành thương mại điện tử cũng chỉ đang trong thời gian phát triển và trong tương lai phần lớn ngành này cũng sẽ rơi vào tay các thương hiệu lớn. Điểm mạnh của các cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội nằm ở chi phí thì lợi thế của các thương hiệu lớn cũng nằm ở chi phí. Khi quy mô kinh doanh càng lớn thì chi phí trên một đơn vị sản phẩm càng giảm. Vì vậy vấn đề về chi phí sẽ không còn quá lớn khi các thương hiệu lớn chiếm được nhiều thị phần trên thị trường, điều mà các cá nhân kinh doanh sẽ khó mà làm được. Cần lưu ý rằng những mô hình bán đủ mọi thứ như ở trong siêu thị tổng hợp hay các cửa hàng bách hóa tổng hợp sẽ làm giảm hoặc không tận dụng được lợi thế kinh tế theo quy mô. Điều doanh nghiệp cần làm nếu muốn có một quy mô kinh doanh lớn là cần phải xây dựng thương hiệu. Khi thương hiệu trở nên nổi tiếng, nó sẽ trở thành lợi thế cực lớn cho doanh nghiệp trong việc chiếm thị phần bởi phần lớn người tiêu dùng thường ra quyết định mua theo đám đông. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra khi thương hiệu nước ngọt Coca-cola rất nổi tiếng nhưng chẳng có ai muốn uống thứ nước này? Các thương hiệu thương mại điện tử của Việt Nam cũng vậy. Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng, ai cũng biết nhưng khách hàng thường lại chỉ vào để tham khảo giá cả mà lại mua của những cá nhân tự kinh doanh trên mạng xã hội. Vấn đề này nằm ở hành vi, thói quen tiêu dùng của người Việt. Muốn thay đổi được thói quen này cần rất nhiều thời gian và phải thay đổi dần dần. Quan trọng là các doanh nghiệp thương mại điện tử cần cho người tiêu dùng nhận thấy sự ưu việt của họ so với các cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội như: tính đảm bảo, tin cậy, bảo hành, hậu mãi, thanh toán, giao hàng...Sai lầm rất lớn của các hãng thương mại điện tử là việc bỏ ra hàng triệu đô quảng cáo trong một hai năm đầu để thu hút khách hàng. Và kết quả mang lại là rất nhiều hãng đã rơi vào nợ nần và phải đóng cửa. Quảng cáo chẳng có tác dụng gì khi chưa thay đổi được hành vi của người tiêu dùng. Muốn thay đổi được hành vi của người tiêu dùng thì cần dùng tới những công cụ như: tiếp thị nội dung (content marketing), các bài báo, thậm chí là tận dụng những câu chuyện tiêu cực, lừa đảo khi giao dịch với các cá nhân trên mạng xã hội rồi sau đó nâng cao những lợi ích khi giao dịch với các thương hiệu lớn có uy tín lên. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện thương hiệu Xá xị Chương Dương

Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...

Câu chuyện thương hiệu của những gói mì

Thị trường mì ăn liền của Việt Nam là một thị trường lớn và thu hút sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Đương nhiên là đi cùng với sự màu mỡ của thị trường này là một sự cạnh tranh cực kì khốc liệt đang diễn ra. Để tồn tại được trên thị trường này đã là một điều vô cùng khó khăn và để xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường này chắc chắn phải là một cuộc chiến cực kì gian khổ và trường kỳ. Nhưng có những thương hiệu sau khi xây dựng thành công hình ảnh cho mình thì thật đáng tiếc lại không duy trì được và dần đánh mất nó. Có thể ở những thị trường hay những ngành mới thì hình ảnh thương hiệu không quyết định đến doanh số hay sự tồn tại của một doanh nghiệp nhưng đối với những thị trường đã đạt tới sự phát triển đỉnh cao cùng với một chỉ số cạnh tranh khốc liệt thì hình ảnh thương hiệu sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam hiện nay, những thương hiệu đang tồn tại và có chỗ đứng vững chắc...

Bánh mì Việt đủ sức thay thế cho hamburger

Mcdonald và Burger King là hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ với món ăn chủ đạo là bánh hamburger. Hai thương hiệu này với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ của mình đã tung hoành trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu, có hàng trăm nghìn cửa hàng ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Với sự nổi tiếng toàn cầu của mình trong lĩnh vực thức ăn nhanh cùng với sức mạnh tài chính của mình, họ đã chinh phục được rất nhiều các thị trường lớn trên thế giới. Nhưng gần đây trên rất nhiều các trang báo đưa tin rằng hai ông lớn trong ngành thức ăn nhanh này đang gặp khó khăn khi kinh doanh ở Việt Nam. Khi mới vào Việt Nam họ đặt ra mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng hiện tại thì mới mở được hơn chục cửa hàng dù đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư. Tại sao họ chinh phục được rất nhiều thị trường lớn mà lại gặp khó với một thị trường nhỏ như Việt Nam? Điều gì đã cản bước họ trên con đường chiếm lĩnh thị trường Việt? Burger King hay Mcdonald  có một thương hiệu mạnh cùng vớ...