Chuyển đến nội dung chính

Yếu tố quyết định sự thành công của chiến lược

Một trong những yếu tố khác nhau cơ bản giữa chiến lược và chiến thuật là chiến lược mang yếu tố dài hạn còn chiến thuật mang yếu tố ngắn hạn. Vậy dài hạn, ngắn hạn cụ thể là bao nhiêu năm? Trong lĩnh vực kinh doanh thì khái niệm ngắn hạn được hiểu là dưới một năm còn dài hạn được hiểu là trên năm năm. Khi bạn có một chiến lược tiếp thị, bạn cần có một cái gì đó để thể hiện chiến lược của mình cho mọi người thấy. Thông điệp truyền thông chính là thứ mà doanh nghiệp sử dụng để truyền tải chiến lược tiếp thị của mình và câu slogan chính là công cụ để thể hiện thông điệp mà bạn muốn truyền tải,  giống như việc nếu bạn giàu có và bạn muốn thể hiện sự giàu có đó cho mọi người thấy thì bạn cần phải thể hiện thông điệp mà bạn muốn truyền tải đó thông qua việc mua một chiếc ô tô sang trọng, mặc quần áo hàng hiệu.
Thông điệp truyền thông là sự thể hiện của chiến lược. Vậy chiến lược là một khái niệm mang tính dài hạn thì thông điệp truyền thông của một thương hiệu cũng phải là một khái niệm mang tính dài hạn. Vậy mà rất nhiều thương hiệu không hiểu được điều này và họ thay đổi thông điệp truyền thông như cơm bữa. Cần lưu ý rằng ý nói ở đây không phải là việc thay đổi câu khẩu hiệu vì câu khẩu hiệu chỉ là công cụ để truyền tải thông điệp. Câu khẩu hiệu thì vẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể cho phù hợp. Việc bạn thay đổi câu khẩu hiệu giống như việc bạn mua một chiếc Lexus thay để thay thế cho chiếc Mercedes trước đây bạn vẫn sử dụng để thể hiện sự giàu có của mình. Câu khẩu hiệu cũng tương tự như chiếc xe, nó chỉ là hình thức để thể hiện thông điệp muốn truyền tải. Còn nếu như bạn thay đổi thông điệp truyền thông thì lại là chuyện khác. Điều này thể hiện rằng bạn đang thay đổi chiến lược tiếp thị của thương hiệu mà một trong những điều tối kị nhất trong kinh doanh chính là việc thay đổi chiến lược.
Thay đổi chiến lược không thể diễn ra một cách tùy tiện mà nó phải dựa trên căn cứ vào nguồn lực bên trong của doanh nghiệp cũng như sự thay đổi của bối cảnh bên ngoài. Nguyên tắc cơ bản trong quản trị chính là chiến lược chỉ có thể thay đổi khi nguồn lực thay đổi vì một chiến lược sẽ không thể được thực hiện thành công nếu được đặt trên một nguồn lực không phù hợp. Một chiến lược tiếp thị và một thông điệp truyền thông thông thường có thể sẽ gắn bó với thương hiệu hàng thập kỷ và nó không phải một mốt thời trang để có thể tùy tiện thay đổi trong năm tới. Nhắc đến chiến lược thì không bao giờ có khái niệm chiến lược ngắn hạn và nếu bạn nghe thấy một doanh nghiệp hay một ai đó nói rằng họ sẽ xây dựng chiến lược cho năm tới thì có lẽ là họ chưa nắm rõ về khái niệm chiến lược. Vậy nên đừng bao giờ đưa tư tưởng thời trang vào công việc xây dựng chiến lược của bạn nếu không muốn doanh nghiệp của mình gặp rắc rối.
Trong tác phẩm "Tây Du Ký", nhân vật Đường Tăng đóng vai trò như một người lãnh đạo dẫn dắt ba đồ đệ của mình tới được Tây Thiên. Một trong những tố chất quan trọng nhất của Đường Tăng đó là sự kiên định. Dù cho khó khăn, gian khổ đến mấy cũng quyết một lòng đi theo con đường mình đã chọn. Đây cũng là một tố chất cần thiết của người lãnh đạo, đặc biệt là khi đối mặt với vấn đề chiến lược. Hãy cẩn thận với những lãnh đạo luôn muốn đổi mới chiến lược vì cho rằng nó đã quá cũ kĩ và nhàm chán. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện thương hiệu Xá xị Chương Dương

Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...

Câu chuyện thương hiệu của những gói mì

Thị trường mì ăn liền của Việt Nam là một thị trường lớn và thu hút sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Đương nhiên là đi cùng với sự màu mỡ của thị trường này là một sự cạnh tranh cực kì khốc liệt đang diễn ra. Để tồn tại được trên thị trường này đã là một điều vô cùng khó khăn và để xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường này chắc chắn phải là một cuộc chiến cực kì gian khổ và trường kỳ. Nhưng có những thương hiệu sau khi xây dựng thành công hình ảnh cho mình thì thật đáng tiếc lại không duy trì được và dần đánh mất nó. Có thể ở những thị trường hay những ngành mới thì hình ảnh thương hiệu không quyết định đến doanh số hay sự tồn tại của một doanh nghiệp nhưng đối với những thị trường đã đạt tới sự phát triển đỉnh cao cùng với một chỉ số cạnh tranh khốc liệt thì hình ảnh thương hiệu sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam hiện nay, những thương hiệu đang tồn tại và có chỗ đứng vững chắc...

Bánh mì Việt đủ sức thay thế cho hamburger

Mcdonald và Burger King là hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ với món ăn chủ đạo là bánh hamburger. Hai thương hiệu này với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ của mình đã tung hoành trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu, có hàng trăm nghìn cửa hàng ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Với sự nổi tiếng toàn cầu của mình trong lĩnh vực thức ăn nhanh cùng với sức mạnh tài chính của mình, họ đã chinh phục được rất nhiều các thị trường lớn trên thế giới. Nhưng gần đây trên rất nhiều các trang báo đưa tin rằng hai ông lớn trong ngành thức ăn nhanh này đang gặp khó khăn khi kinh doanh ở Việt Nam. Khi mới vào Việt Nam họ đặt ra mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng hiện tại thì mới mở được hơn chục cửa hàng dù đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư. Tại sao họ chinh phục được rất nhiều thị trường lớn mà lại gặp khó với một thị trường nhỏ như Việt Nam? Điều gì đã cản bước họ trên con đường chiếm lĩnh thị trường Việt? Burger King hay Mcdonald  có một thương hiệu mạnh cùng vớ...