Chuyển đến nội dung chính

Quảng cáo 6 giây - Công cụ của định vị

Quảng cáo 6 giây hay bất cứ công cụ truyền thông nào xét cho cùng cũng chỉ là một chiến thuật hay một công cụ để truyền tải chiến lược hay thông điệp truyền thông của doanh nghiệp tới khách hàng. Vậy việc đầu tiên mà một nhà tiếp thị cần quan tâm khi thực hiện truyền thông là việc xác định được thông điệp truyền thông chứ không phải là lựa chọn công cụ truyền thông nào, quảng cáo bằng cách nào? Và điều quyết định đến việc khách hàng có mua sản phẩm của bạn hay không cũng nằm ở chiến lược và thông điệp truyền thông của bạn chứ không phải là ở công cụ truyền thông. Công cụ truyền thông chỉ đóng vai trò quan trọng, giúp ta trong việc tiếp cận khách hàng và thông qua công cụ đó để truyền tải thông điệp của mình. Đương nhiên là nếu để truyền tải cùng một thông điệp mà lựa chọn được công cụ truyền thông phù hợp thì thông điệp sẽ dễ dàng đến với khách hàng nhưng nó chỉ giúp cho bạn trong bước đầu tiên là tiếp cận khách hàng còn việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn thì lại phụ thuộc vào chiến lược cũng như thông điệp truyền thông. Một công cụ truyền tải hay nhưng với một thông điệp dở thì bạn sẽ không bán được hàng. Điều này cũng tương tự như khi bạn muốn tán một cô gái thì việc làm quen, tiếp cận chỉ là bước ban đầu. Việc tiếp cận cô gái sẽ trở nên hiệu quả hơn nếu bạn có những kênh tiếp cận tốt như: nhờ người quen hay cùng nơi làm việc, học tập. Nhưng dù bạn có những kênh tiếp cận tốt đến mấy thì cũng chỉ là để tạo cơ hội cho bạn làm quen cô gái đó còn việc có nắm được cơ hội hay làm quen được với cô gái đó được hay không thì còn phụ thuộc vào bản thân bạn. Việc chọn kênh truyền thông nào không phải dựa vào xu hướng như kiểu mode thời trang bởi vì chúng ta không cần những công cụ truyền thông tốt nhất mà là phù hợp nhất. Bất kì một công cụ truyền thông mới nào xuất hiện cũng chỉ là thêm vào trong danh sách những công cụ truyền thông đã tồn tại, nó không giết chết những công cụ truyền thống nhưng có thể được sử dụng phổ biến hơn. Muốn truyền tải được thông điệp tốt nhất bạn cần một tổ hợp công cụ truyền thông chứ không chỉ một công cụ. Bạn sẽ phải tổng hợp một danh sách gồm tất cả các công cụ mà bạn biết sau đó phân tích đặc điểm của từng công cụ và lựa chọn ra cái phù hợp nhất với chiến lược, khách hàng mục tiêu và ngân sách của bạn. Chẳng hạn khi bán các mặt hàng thiết yếu như: nước mắm, mì chính thì kênh phù hợp nhất là quảng cáo TV vì nó có độ phủ rộng. Quảng cáo 6 giây cũng vậy, nó cũng chỉ là một lựa chọn trong danh sách những công cụ truyền thông. Lời khuyên ở đây là đừng coi kênh truyền thông như một trào lưu thời thượng, nó có thể hay với doanh nghiệp này, với sản phẩm này nhưng doanh nghiệp khác, sản phẩm khác thì không. Muốn chọn được kênh phù hợp cần phải dựa trên phân tích chứ không phải xu hướng hay thời thượng. Quảng cáo 6 giây thực chất chỉ là một hình thức của quảng cáo. Quảng cáo là một công cụ truyền thông gồm nhiều hình thức như: quảng cáo TV, báo, tạp chí, quảng cáo... Hiện nay các nhà tiếp thị dường như quan tâm đến công cụ hơn chiến lược và họ nghĩ rằng chỉ cần có một công cụ tốt rồi có thể nói bất cứ điều gì hoặc thậm chí là không cần nói thì khách hàng vẫn sẽ mua sản phẩm của họ. Dường như họ đang nghĩ rằng công cụ truyền thông là một đôi đũa thần trong khi đôi đũa thần thực sự lại nằm ở chiến lược và thông điệp. Ở trên youtube có rất nhiều đoạn quảng cáo 6 giây mà sau khi xem xong chúng ta vẫn chưa biết là họ đang bán cái gì. Thật sự không thể hiểu những nhà quảng cáo họ nghĩ gì khi làm ra một clip quảng cáo mà không có bất cứ một lời nói nào. Với một nội dung quảng cáo như vậy thì bạn có dùng những công cụ thời thượng nhất thì cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì. Dù sử dụng hình thức hay công cụ truyền thông nào thì chúng ta cũng cần một thông điệp. Công cụ quảng cáo 6 giây rất phù hợp với những loại sản phẩm đã xuất hiện lâu trên thị trường vì trong vòng 6 giây thì quá ngắn, không đủ thời lượng cho việc giới thiệu một sản phẩm mới. Nó rất hiệu quả trong việc dùng để truyền tải hoặc nhắc lại thông điệp của một thương hiệu. Bởi vì thời lượng rất ngắn nên doanh nghiệp sẽ phải chắt lọc, gọt dũa thông điệp của mình ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đi vào tâm trí khách hàng nhất có thể. Nivea đã có một đoạn quảng cáo 6 giây rất đơn giản với sản phẩm xịt ngăn mùi Nivea Men. Mở đầu đoạn quảng cáo bằng cách nêu trực tiếp vấn đề: "Sao phải xịt nhiều lần" và vế thứ hai là đưa ra thuộc tính của sản phẩm: "Nivea Men nay chỉ cần xịt một lần mà thơm cả ngày". Thuộc tính xịt một lần của nó ngay lập tức vào được tâm trí khách hàng một cách dễ dàng chỉ sau một hoặc hai lần được nhắc lại. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện thương hiệu Xá xị Chương Dương

Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...

Câu chuyện thương hiệu của những gói mì

Thị trường mì ăn liền của Việt Nam là một thị trường lớn và thu hút sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Đương nhiên là đi cùng với sự màu mỡ của thị trường này là một sự cạnh tranh cực kì khốc liệt đang diễn ra. Để tồn tại được trên thị trường này đã là một điều vô cùng khó khăn và để xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường này chắc chắn phải là một cuộc chiến cực kì gian khổ và trường kỳ. Nhưng có những thương hiệu sau khi xây dựng thành công hình ảnh cho mình thì thật đáng tiếc lại không duy trì được và dần đánh mất nó. Có thể ở những thị trường hay những ngành mới thì hình ảnh thương hiệu không quyết định đến doanh số hay sự tồn tại của một doanh nghiệp nhưng đối với những thị trường đã đạt tới sự phát triển đỉnh cao cùng với một chỉ số cạnh tranh khốc liệt thì hình ảnh thương hiệu sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam hiện nay, những thương hiệu đang tồn tại và có chỗ đứng vững chắc...

Bánh mì Việt đủ sức thay thế cho hamburger

Mcdonald và Burger King là hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ với món ăn chủ đạo là bánh hamburger. Hai thương hiệu này với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ của mình đã tung hoành trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu, có hàng trăm nghìn cửa hàng ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Với sự nổi tiếng toàn cầu của mình trong lĩnh vực thức ăn nhanh cùng với sức mạnh tài chính của mình, họ đã chinh phục được rất nhiều các thị trường lớn trên thế giới. Nhưng gần đây trên rất nhiều các trang báo đưa tin rằng hai ông lớn trong ngành thức ăn nhanh này đang gặp khó khăn khi kinh doanh ở Việt Nam. Khi mới vào Việt Nam họ đặt ra mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng hiện tại thì mới mở được hơn chục cửa hàng dù đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư. Tại sao họ chinh phục được rất nhiều thị trường lớn mà lại gặp khó với một thị trường nhỏ như Việt Nam? Điều gì đã cản bước họ trên con đường chiếm lĩnh thị trường Việt? Burger King hay Mcdonald  có một thương hiệu mạnh cùng vớ...