Bphone rất nhiều lần khẳng định họ là thương hiệu điện thoại thông minh số 1 và đáng mua nhất hiện nay. Họ rất nhiều lần đem chiếc điện thoại của mình so sánh với thương hiệu điện thoại thông minh nổi tiếng trên thế giới là Iphone và khẳng định chất lượng của họ còn vượt cả Iphone. Mặc dù đưa ra nhiều những lời tuyên bố hùng hồn nhưng tại sao đến nay khách hàng vẫn quay lưng với họ? Bphone là một chiếc điện thoại sinh sau đẻ muộn và lựa chọn chiến lược tấn công trực tiếp vào Apple khi so sánh chiếc điện thoại của mình với Iphone 6 plus ngay trong ngày ra mắt. Đây là một sự lựa chọn chiến lược sai lầm. Có thể nhiều người nghĩ là họ đang dựa vào danh tiếng của Iphone để khiến Bphone trở nên nổi tiếng bằng việc trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp đối đầu với người khổng lồ Apple nhưng bản thân chiến lược của họ lẫn cách thực hiện đều có vấn đề. Đầu tiên là ở bản thân chiến lược của họ tức là chiến lược đối đầu trực tiếp. Một doanh nghiệp muốn đối đầu trực tiếp với một gã khổng lồ trên thị trường thì đó phải là một người ở vị thế của người thách thức. Người thách thức là một doanh nghiệp có thị phần đứng thứ hai trên thị trường, thuộc nhóm doanh nghiệp rất mạnh. Bởi một cuộc chiến với người dẫn đầu sẽ kéo dài rất lâu mà đã là người thách thức thì phải liên tục tung đòn tấn công về phía người dẫn đầu, vì vậy người thách thức phải là người có một nguồn lực vô cùng vững mạnh về: nhân lực, tài chính, trình độ quản trị và cần phải có một sức chịu đựng cực kì dẻo dai để đi đến cùng trong cuộc đối đầu. Vậy Bphone có đủ sức để trở thành người thách thức Iphone? Có lẽ là không. Vấn đề thứ hai cũng là vấn đề quan trọng nhất trong Marketing đó chính là nhận thức của khách hàng. Đối với hầu hết khách hàng thì ở thị trường điện thoại thông minh cao cấp thì Iphone luôn là lựa chọn tốt nhất, là số 1 và điều này đã gắn chặt vào trong suy nghĩ của họ rồi. Thế rồi vào một ngày đẹp trời lại có một thương hiệu điện thoại thông minh cao cấp khác ra mắt với những tuyên bố "đao to búa lớn" và không thể hùng hồn hơn rằng: thương hiệu của họ mới là số một và họ sẽ đánh bại Iphone. Thật không thể chấp nhận được vì cho dù anh có nói hùng hồn đến thế nào thì vẫn không thể thay đổi được điều gì. Với họ Iphone là chiếc điện thoại cao cấp tốt nhất mà chẳng cách nào có thể thay đổi được điều đó đặc biệt là bằng những lời lẽ mang đầy tính quảng cáo, một chiều còn Bphone đối với họ thì chỉ như một sản phẩm ăn theo. Thậm chí gần đây họ còn thực hiện các cuộc thử nghiệm với chức năng Face ID của Iphone nhằm làm giảm uy tín và chất lượng của nó. Nhưng đã có chuyện gì xảy ra không? Chắc chắn là không vì khách hàng luôn đúng, họ luôn cho họ là đúng và chẳng điều gì có thể tác động tới họ cả. Mercedes cũng từng bị dính vào một cuộc thử nghiệm về kiểm tra chất lượng và nó bị xếp ở một thứ hạng thấp nhưng điều đấy có ảnh hưởng gì không? Không nhiều và thương hiệu này vẫn là thương hiệu ô tô mà rất nhiều người mơ ước. Một chiến lược đối đầu trực tiếp là không cần thiết trừ khi không còn thị trường nào cho bạn chiếm lĩnh. Samsung là một thương hiệu rất mạnh nhưng họ cũng không đối đầu trực tiếp với Iphone mà chiếc điện thoại Galaxy của họ tập trung vào thị trường điện thoại thông minh tầm trung và họ đã chiếm được phần lớn thị trường điện thoại thông minh của Việt Nam. Oppo cũng vậy, họ tập trung vào khai thác thị trường điện thoại thông minh dành cho giới trẻ và thương hiệu này cũng liên tục lọt top 3 thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất Việt Nam. Bphone nên tỉnh ngộ và hiểu rằng cái chức vô địch kia sẽ không bao giờ thuộc về họ. Họ cần phải xác định được đúng vị thế của họ và cần quyết đoán trong việc điều chỉnh lại chiến lược của mình, đặc biệt là cách thực hiện với những lời lẽ quảng cáo phi lý, không thực tế. Như vậy mới có thể nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của người tiêu dùng và mọi người mới có thể trông chờ vào sự phát triển của một thương hiệu điện thoại thông minh "made in Viet Nam".
Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...
Nhận xét
Đăng nhận xét