Sự đổ bộ của các thương hiệu bán lẻ thời trang nước ngoài
Mới đây, hai hãng bán lẻ thời trang quốc tế là Zara và H&M đã chính thức đổ bộ vào thị trường bán lẻ thời trang Việt Nam. Đây là hai thương hiệu bán lẻ thời trang đa quốc gia đã và đang làm mưa làm gió ở thị trường châu Âu, châu Mỹ và cả châu Á. Hai thương này đều có lịch sử gần nửa thế kỷ và được coi là những hãng "thời trang nhanh" hay "thời trang mì ăn liền" dành cho nhiều đối tượng khách hàng. Nhờ danh tiếng đã tạo dựng được trên toàn cầu của mình nên kể cả trước khi hai hãng bán lẻ thời trang này đổ bộ vào thị trường thì giới trẻ Việt Nam đã biết đến hai thương hiệu này. Vậy nên khi chính thức vào Việt Nam thì họ được giới trẻ Việt Nam đón nhận rất nồng nhiệt và điều này cũng không khỏi gây lo ngại cho những nhà bán lẻ thời trang của Việt Nam. Các hãng bán lẻ thời trang Việt cũng đang trên con đường tìm ra chiến lược đúng đắn để đối phó với những ông lớn trong ngành bán lẻ thời trang này. Vậy tư tưởng chiến lược nào là phù hợp?
Lầm tưởng và những chiến lược không tốt
Một trong những lầm tưởng sai lầm của các doanh nghiệp khi đối mặt với các thương hiệu đa quốc gia là họ cho rằng họ nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của người Việt tốt hơn các doanh nghiệp đa quốc gia. Đầu tiên là họ dựa vào đâu để có thể khẳng định một cách chắc nịch rằng họ nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của người Việt tốt hơn. Đâu cứ phải là người Việt là nắm bắt tốt nhu cầu của người Việt. Bằng chứng là chúng ta bị thua rất nhiều trên sân nhà bởi những người hàng xóm chẳng đâu xa lạ như Thái Lan hay Trung Quốc. Những sản phẩm của Trung Quốc hay Thái Lan có mẫu mã rất đẹp và hàng của họ bán rất chạy tại thị trường Việt Nam nhờ nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng. Hơn nữa, thông thường khi một thương hiệu đa quốc gia muốn đổ bộ vào thị trường nào đó thì nó chắc chắn sẽ phải nghiên cứu thị trường đó rất cẩn thận và họ sẵn sàng có thể thay đổi nhiều thứ để phù hợp hơn với thị trường đó như: tên thương hiệu hay thiết kế của sản phẩm. Ngoài ra họ sẽ đưa sản phẩm của họ vào thị trường một thời gian để thử nghiệm trước khi chính thức đổ bộ. Thứ hai, thường thì bạn không thể chiến thắng những đối thủ mạnh bằng cách trở nên tốt hơn như kiểu: chúng tôi nắm bắt nhu cầu tốt hơn hay sản phẩm của tôi tốt hơn, phù hợp hơn...Bởi vì khách hàng thường mua những thứ mà họ cho rằng nó tốt hơn chứ không phải thực tế bản thân sản phẩm đó tốt hơn. Phản ứng thông thường của một số hãng bán lẻ thời trang là đưa ra chiến lược đa dạng hoá hay bán tất cả mọi thứ cho mọi người. Đây không phải là một chiến lược tốt nhất là khi phải đối đầu với đối thủ mạnh.
Ảnh hưởng của Internet đến ngành thời trang
Sự phát triển của Internet đang ảnh hưởng rất lớn đến thói quen mua sắm của chúng ta, tác động đến rất nhiều ngành và lĩnh vực trong đó không ngoại trừ ngành bán lẻ, cụ thể là bán lẻ thời trang. Trước đây, Internet được xem như một kênh bán hàng hay một kênh phân phối nhưng khi đạt được đến một sự phát triển nhất định, nó sẽ trở thành một lĩnh vực riêng, một ngành riêng. Tương tự như việc trước đây Digital Marketing hay Marketing tương tác chỉ được xem như một công cụ truyền thông trong hoạt động truyền thông tích hợp của lĩnh vực Marketing nhưng giờ đây nó đã phát triển mạnh mẽ rồi tách ra và được xem như một ngành Marketing riêng biệt. Bán lẻ thời trang cũng vậy, bán lẻ trực tuyến sau khi đạt đến độ phát triển rực rỡ sẽ tách ra thành một ngành riêng với những thương hiệu chuyên biệt về bán lẻ thời trang trực tuyến.
Khai phá hoặc thu hẹp
Đây là cơ hội mà các doanh nghiệp Việt nên tận dụng nhằm khai phá thị trường mới này. Nhiều người sẽ nói hãng bán lẻ thời trang nào bây giờ chẳng có kênh bán hàng trực tuyến nhưng đây là giải pháp cho tiếp thị, cho thương hiệu chứ không phải cho lĩnh vực bán hàng. Hầu hết họ chỉ coi nó như là một kênh bán hàng hay một kênh truyền thông chứ không phải một ngành. Cơ hội thứ hai mà các doanh nghiệp nên tận dụng chính là sự phân chia của ngành thời trang. Ngành thời trang đã đang phân chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau như: thời trang công sở, thời trang dạ hội, thời trang nhanh, thời trang chậm...Hầu hết các nhà bán lẻ thời trang đều đi theo hướng đa dạng hoá hay kiểu một bộ quần áo có thể mặc cả đi ngủ lẫn đi chơi trong khi cơ hội lại ở hướng ngược lại.
Nhận xét
Đăng nhận xét