Chuyển đến nội dung chính

Thương hiệu ô tô giá rẻ, tại sao không?

Tập đoàn ô tô Ấn Độ Tata đã từng tung ra thị trường loại ô tô rẻ nhất thế giới với mong muốn mang lại cho người dân một chiếc xe hơi rẻ như xe máy với giá chỉ 2000$, một chiếc để người nghèo cũng có thể mua ô tô. Truyền thông cũng như người dân Ấn Độ đều rất hoan hỉ, nóng lòng chờ đợi sự ra mắt của chiếc xe này. Những tưởng khi chiếc xe được ra mắt thì nó sẽ đạt được một thành công rất lớn và trở thành một loại xe quốc dân của Ấn Độ nhưng doanh số của nó đã tụt từ 100 nghìn xe vào năm 2009 là năm mà dòng xe này ra mắt xuống còn 7 nghìn xe vào năm 2016 và trong 7 tháng đầu năm 2017 thì chỉ còn 250 xe.
Vậy thì tại sao trước khi ra mắt, truyền thông và dân chúng lại tỏ ra hết sức ủng hộ cho sự ra đời của dòng xe này. Bởi vì lúc đó họ chưa phải đứng trước một quyết định mua thực sự nên họ chưa phải suy nghĩ, chưa phải đắn đo, thấy ô tô rẻ đến mức độ như vậy thì ai mà chẳng muốn. Chỉ khi dòng xe được chính thức tung ra và lúc này họ phải đối mặt với một quyết định mua thực sự thì lúc này họ mới biết được quyết định thực sự của mình là gì. Bạn hãy thử tưởng tượng bạn ra quyết định mua một chiếc xe ô tô mà lại chỉ rẻ bằng một chiếc xe máy. Điều này thật kinh khủng. Một chiếc ô tô bình thường lên tới hàng tỷ đồng, bét lắm cũng phải vài trăm triệu, vậy mà một chiếc ô tô lại chỉ có giá vài chục triệu, vậy thì chất lượng của chiếc ô tô này thế nào? Chắc ai cũng có thể trả lời. Bạn có dám đặt cả tính mạng bản thân và gia đình vào một chiếc ô tô như vậy không? Chắc là không. Thà đi một chiếc xe máy xịn còn hơn ngồi lên chiếc ô tô như vậy. Đây là nguyên nhân dẫn đến thất bại của chiếc xe này.
Từ thất bại này có ý kiến cho rằng Vinfast không nên sản xuất ô tô giá rẻ vì ô tô giá rẻ không thể hiện được đẳng cấp và mọi người thà đi xe máy để giữ phẩm giá của họ còn hơn đi một chiếc ô tô giá rẻ. Điều đó thật sai lầm. Chẳng có gì sai khi tạo ra một dòng sản phẩm bình dân cả. Nhu cầu của mọi người không giống nhau và luôn có những người sẵn sàng mua xe giá rẻ. Thất bại của ô tô Nano nằm ở chỗ nó quá tham vọng khi muốn thay thế hoàn toàn xe máy bằng ô tô giá rẻ khiến cho nhận thức về chất lượng cũng như chất lượng thực sự của nó không tốt.
Rồi có những ý kiến cho rằng làm ô tô giá rẻ sẽ ảnh hưởng đến định vị cao cấp của Vingroup. Không thể đánh đồng tất cả như vậy được bởi vì mỗi sản phẩm, mỗi thương hiệu có một định vị riêng. Một hãng ô tô vừa có thương hiệu ô tô cao cấp vừa có thương hiệu ô tô bình dân là chuyện bình thường. Đấy là cùng một lĩnh vực là ô tô mà người ta còn làm thế được chứ chưa nói là các lĩnh vực khác nhau như của Vingroup. Họ bán cả ô tô bình dân lẫn cao cấp được thì tại sao Vingroup không thể vừa bán nhà cao cấp vừa bán ô tô bình dân được?
Xe Proton của Malaysia đã từng tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xe hơi của nước này nhờ tạo ra một dòng ô tô với mức giá chỉ từ 200-300 triệu. Vinfast muốn tạo được một cuộc cách mạng thật sự trong ngành ô tô Việt Nam thì cần phải nghĩ tới phương án ô tô giá rẻ. Tại sao nói như vậy? Vì Việt Nam cũng giống như Malaysia,Việt Nam không phải là nước có lợi thế cũng như bề dày về ngành công nghiệp ô tô. Nếu đặt ta lên bản đồ thương hiệu ô tô cao cấp với các nước như Nhật Bản hay Mỹ thì khó mà bằng được.
Sự rầm rộ về mặt truyền thông cũng như niềm tự hào dân tộc không đưa thương hiệu đến với thành công. Giống như ô tô Vinfast, trước khi ra mắt thì Nano cũng được giới truyền thông rầm rộ đưa tin, người dân thì tự hào về thương hiệu ô tô quốc dân. Và khi mới ra mắt nhờ niềm tự hào dân tộc mà họ bán được nhưng sau chục năm, khi những thứ đó mất đi thì họ phải đối mặt với một con số vô cùng khủng khiếp, đó là chỉ 250 xe được bán ra trong nửa năm. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện thương hiệu Xá xị Chương Dương

Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...

Câu chuyện thương hiệu của những gói mì

Thị trường mì ăn liền của Việt Nam là một thị trường lớn và thu hút sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Đương nhiên là đi cùng với sự màu mỡ của thị trường này là một sự cạnh tranh cực kì khốc liệt đang diễn ra. Để tồn tại được trên thị trường này đã là một điều vô cùng khó khăn và để xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường này chắc chắn phải là một cuộc chiến cực kì gian khổ và trường kỳ. Nhưng có những thương hiệu sau khi xây dựng thành công hình ảnh cho mình thì thật đáng tiếc lại không duy trì được và dần đánh mất nó. Có thể ở những thị trường hay những ngành mới thì hình ảnh thương hiệu không quyết định đến doanh số hay sự tồn tại của một doanh nghiệp nhưng đối với những thị trường đã đạt tới sự phát triển đỉnh cao cùng với một chỉ số cạnh tranh khốc liệt thì hình ảnh thương hiệu sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam hiện nay, những thương hiệu đang tồn tại và có chỗ đứng vững chắc...

Bánh mì Việt đủ sức thay thế cho hamburger

Mcdonald và Burger King là hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ với món ăn chủ đạo là bánh hamburger. Hai thương hiệu này với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ của mình đã tung hoành trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu, có hàng trăm nghìn cửa hàng ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Với sự nổi tiếng toàn cầu của mình trong lĩnh vực thức ăn nhanh cùng với sức mạnh tài chính của mình, họ đã chinh phục được rất nhiều các thị trường lớn trên thế giới. Nhưng gần đây trên rất nhiều các trang báo đưa tin rằng hai ông lớn trong ngành thức ăn nhanh này đang gặp khó khăn khi kinh doanh ở Việt Nam. Khi mới vào Việt Nam họ đặt ra mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng hiện tại thì mới mở được hơn chục cửa hàng dù đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư. Tại sao họ chinh phục được rất nhiều thị trường lớn mà lại gặp khó với một thị trường nhỏ như Việt Nam? Điều gì đã cản bước họ trên con đường chiếm lĩnh thị trường Việt? Burger King hay Mcdonald  có một thương hiệu mạnh cùng vớ...