Chuyển đến nội dung chính

Định vị cho thương hiệu Vinfast

Hiện nay chúng ta đang sống trong một xã hội đang bị quá tải về thông tin. Khối lượng thông tin mà một người trưởng thành trong thời đại hiện nay tiếp nhận có thể bằng lượng thông tin cả đời của một người ở thế kỷ trước tiếp nhận được. Các thương hiệu, các sản phẩm trở nên giống nhau gây ra sự nhầm lẫn cho khách hàng. Vì vậy mà khái niệm định vị đã ra đời nhằm để giải quyết vấn đề này. Chúng ta hiện đang sống trong kỷ nguyên của định vị. Một thương hiệu muốn thành công được trong một thị trường siêu cạnh tranh cần phải xây dựng được cho nó một chiến lược định vị.

Với mong muốn xây dựng ngành công nghiệp ô tô cho Việt Nam, tập đoàn Vingroup đã thành lập công ty mang thương hiệu Vinfast để sản xuất ô tô thương hiệu Việt. Nhưng từ bấy lâu nay thị trường ô tô Việt Nam đã bị chiếm đóng bởi rất nhiều những thương hiệu ô tô nhập khẩu nổi tiếng trên thế giới như: Ford, Toyota, Kia, Huyndai, Chevrolet, Mazda, Mercedes. Vậy làm cách nào mà một thương hiệu mới gia nhập ngành có thể cạnh tranh với những thương hiệu toàn cầu và đã có bề dày lịch sử như trên?

Chắc chắn việc lựa chọn đối đầu trực tiếp là không thể mà cần phải xây dựng cho thương hiệu Vinfast một định vị rõ ràng, cụ thể nhằm tách biệt và tránh được sự cạnh tranh khỏi các thương hiệu hàng đầu trong ngành. Vậy nên xây dựng cho thương hiệu này một chiến lược định vị như thế nào? Cuộc chiến của định vị là cuộc chiến trong tâm trí khách hàng và để xây dựng một chiến lược định vị hiệu quả thì phải bắt đầu từ tâm trí của khách hàng, từ những gì mà khách hàng nghĩ về thương hiệu của mình. Qua những thông tin và bài viết trên các phương tiện truyền thông thì có thể thấy rằng định vị mà thương hiệu Vinfast nên sử dụng đó chính là "Thương hiệu tiên phong trong dòng ô tô nội địa". Chiến lược định vị cần phải được xây dựng một cách đơn giản chứ không phải mất đến vài trang giấy để phân tích thì mới mong vào được tâm trí khách hàng trong bối cảnh quá tải thông tin ngày nay. Nhưng muốn thực hiện được chiến lược định vị này thì cần phải làm những gì?

Đầu tiên, bất kỳ một chiến lược định vị nào cũng cần được xây dựng dựa trên một sự tập trung. Nếu doanh nghiệp bán tất cả mọi thứ thì không thể thực hiện chiến lược định vị. Trong khi đó Vinfast lại tung ra cùng một lúc vài ba dòng xe gồm: xe máy điện, ô tô điện, Sedan, SUV. Nó cần phải được thu hẹp và tập trung vào một dòng xe duy nhất. Thứ hai là cần phải quên đi sự tập trung vào thương hiệu mà cần phải chuyển sự tập trung vào dòng sản phẩm. Phải truyền thông để cho mọi người thấy rằng Vinfast không phải là một thương hiệu mới đơn thuần mà nó là thương hiệu tiên phong trong một dòng sản phẩm ô tô mới, đó là dòng ô tô nội địa. Hãy tập trung truyền thông, giới thiệu cho mọi người về dòng sản phẩm ô tô nội địa chứ đừng quá sa đà vào thương hiệu vì thứ mà mọi người quan tâm tới đầu tiên là dòng sản phẩm chứ không phải thương hiệu. Việc tiếp theo cần phải làm là thiết kế sao mọi người có thể dễ dàng phân biệt được giữa dòng xe nội địa và dòng xe nhập khẩu và đương nhiên là không thể thiếu sự tham gia của truyền thông.

Nên sử dụng định vị "ô tô nội địa" chứ không phải "ô tô Việt" vì thứ nhất khi nói đến nội địa thì chỉ là sản xuất trong nước còn công nghệ hoặc doanh nghiệp sản xuất thì vẫn có thể là của nước ngoài còn ô tô Việt sẽ khiến người tiêu dùng liên tưởng tới ô tô được sản xuất với công nghệ của Việt Nam mà Việt Nam thì không có lợi thế trong ngành công nghiệp ô tô còn nếu muốn sử dụng định vị là "Việt Nam" thì phải sản xuất ô tô giá rẻ. Thứ hai từ nội địa có tính đối lập giúp phân biệt, định vị với tất cả các thương hiệu ô tô nhập khẩu trên thị trường một cách tốt hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện thương hiệu Xá xị Chương Dương

Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...

Câu chuyện thương hiệu của những gói mì

Thị trường mì ăn liền của Việt Nam là một thị trường lớn và thu hút sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Đương nhiên là đi cùng với sự màu mỡ của thị trường này là một sự cạnh tranh cực kì khốc liệt đang diễn ra. Để tồn tại được trên thị trường này đã là một điều vô cùng khó khăn và để xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường này chắc chắn phải là một cuộc chiến cực kì gian khổ và trường kỳ. Nhưng có những thương hiệu sau khi xây dựng thành công hình ảnh cho mình thì thật đáng tiếc lại không duy trì được và dần đánh mất nó. Có thể ở những thị trường hay những ngành mới thì hình ảnh thương hiệu không quyết định đến doanh số hay sự tồn tại của một doanh nghiệp nhưng đối với những thị trường đã đạt tới sự phát triển đỉnh cao cùng với một chỉ số cạnh tranh khốc liệt thì hình ảnh thương hiệu sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam hiện nay, những thương hiệu đang tồn tại và có chỗ đứng vững chắc...

Bánh mì Việt đủ sức thay thế cho hamburger

Mcdonald và Burger King là hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ với món ăn chủ đạo là bánh hamburger. Hai thương hiệu này với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ của mình đã tung hoành trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu, có hàng trăm nghìn cửa hàng ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Với sự nổi tiếng toàn cầu của mình trong lĩnh vực thức ăn nhanh cùng với sức mạnh tài chính của mình, họ đã chinh phục được rất nhiều các thị trường lớn trên thế giới. Nhưng gần đây trên rất nhiều các trang báo đưa tin rằng hai ông lớn trong ngành thức ăn nhanh này đang gặp khó khăn khi kinh doanh ở Việt Nam. Khi mới vào Việt Nam họ đặt ra mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng hiện tại thì mới mở được hơn chục cửa hàng dù đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư. Tại sao họ chinh phục được rất nhiều thị trường lớn mà lại gặp khó với một thị trường nhỏ như Việt Nam? Điều gì đã cản bước họ trên con đường chiếm lĩnh thị trường Việt? Burger King hay Mcdonald  có một thương hiệu mạnh cùng vớ...