Hiện nay chúng ta đang sống trong một xã hội đang bị quá tải về thông tin. Khối lượng thông tin mà một người trưởng thành trong thời đại hiện nay tiếp nhận có thể bằng lượng thông tin cả đời của một người ở thế kỷ trước tiếp nhận được. Các thương hiệu, các sản phẩm trở nên giống nhau gây ra sự nhầm lẫn cho khách hàng. Vì vậy mà khái niệm định vị đã ra đời nhằm để giải quyết vấn đề này. Chúng ta hiện đang sống trong kỷ nguyên của định vị. Một thương hiệu muốn thành công được trong một thị trường siêu cạnh tranh cần phải xây dựng được cho nó một chiến lược định vị.
Với mong muốn xây dựng ngành công nghiệp ô tô cho Việt Nam, tập đoàn Vingroup đã thành lập công ty mang thương hiệu Vinfast để sản xuất ô tô thương hiệu Việt. Nhưng từ bấy lâu nay thị trường ô tô Việt Nam đã bị chiếm đóng bởi rất nhiều những thương hiệu ô tô nhập khẩu nổi tiếng trên thế giới như: Ford, Toyota, Kia, Huyndai, Chevrolet, Mazda, Mercedes. Vậy làm cách nào mà một thương hiệu mới gia nhập ngành có thể cạnh tranh với những thương hiệu toàn cầu và đã có bề dày lịch sử như trên?
Chắc chắn việc lựa chọn đối đầu trực tiếp là không thể mà cần phải xây dựng cho thương hiệu Vinfast một định vị rõ ràng, cụ thể nhằm tách biệt và tránh được sự cạnh tranh khỏi các thương hiệu hàng đầu trong ngành. Vậy nên xây dựng cho thương hiệu này một chiến lược định vị như thế nào? Cuộc chiến của định vị là cuộc chiến trong tâm trí khách hàng và để xây dựng một chiến lược định vị hiệu quả thì phải bắt đầu từ tâm trí của khách hàng, từ những gì mà khách hàng nghĩ về thương hiệu của mình. Qua những thông tin và bài viết trên các phương tiện truyền thông thì có thể thấy rằng định vị mà thương hiệu Vinfast nên sử dụng đó chính là "Thương hiệu tiên phong trong dòng ô tô nội địa". Chiến lược định vị cần phải được xây dựng một cách đơn giản chứ không phải mất đến vài trang giấy để phân tích thì mới mong vào được tâm trí khách hàng trong bối cảnh quá tải thông tin ngày nay. Nhưng muốn thực hiện được chiến lược định vị này thì cần phải làm những gì?
Đầu tiên, bất kỳ một chiến lược định vị nào cũng cần được xây dựng dựa trên một sự tập trung. Nếu doanh nghiệp bán tất cả mọi thứ thì không thể thực hiện chiến lược định vị. Trong khi đó Vinfast lại tung ra cùng một lúc vài ba dòng xe gồm: xe máy điện, ô tô điện, Sedan, SUV. Nó cần phải được thu hẹp và tập trung vào một dòng xe duy nhất. Thứ hai là cần phải quên đi sự tập trung vào thương hiệu mà cần phải chuyển sự tập trung vào dòng sản phẩm. Phải truyền thông để cho mọi người thấy rằng Vinfast không phải là một thương hiệu mới đơn thuần mà nó là thương hiệu tiên phong trong một dòng sản phẩm ô tô mới, đó là dòng ô tô nội địa. Hãy tập trung truyền thông, giới thiệu cho mọi người về dòng sản phẩm ô tô nội địa chứ đừng quá sa đà vào thương hiệu vì thứ mà mọi người quan tâm tới đầu tiên là dòng sản phẩm chứ không phải thương hiệu. Việc tiếp theo cần phải làm là thiết kế sao mọi người có thể dễ dàng phân biệt được giữa dòng xe nội địa và dòng xe nhập khẩu và đương nhiên là không thể thiếu sự tham gia của truyền thông.
Nên sử dụng định vị "ô tô nội địa" chứ không phải "ô tô Việt" vì thứ nhất khi nói đến nội địa thì chỉ là sản xuất trong nước còn công nghệ hoặc doanh nghiệp sản xuất thì vẫn có thể là của nước ngoài còn ô tô Việt sẽ khiến người tiêu dùng liên tưởng tới ô tô được sản xuất với công nghệ của Việt Nam mà Việt Nam thì không có lợi thế trong ngành công nghiệp ô tô còn nếu muốn sử dụng định vị là "Việt Nam" thì phải sản xuất ô tô giá rẻ. Thứ hai từ nội địa có tính đối lập giúp phân biệt, định vị với tất cả các thương hiệu ô tô nhập khẩu trên thị trường một cách tốt hơn.
Với mong muốn xây dựng ngành công nghiệp ô tô cho Việt Nam, tập đoàn Vingroup đã thành lập công ty mang thương hiệu Vinfast để sản xuất ô tô thương hiệu Việt. Nhưng từ bấy lâu nay thị trường ô tô Việt Nam đã bị chiếm đóng bởi rất nhiều những thương hiệu ô tô nhập khẩu nổi tiếng trên thế giới như: Ford, Toyota, Kia, Huyndai, Chevrolet, Mazda, Mercedes. Vậy làm cách nào mà một thương hiệu mới gia nhập ngành có thể cạnh tranh với những thương hiệu toàn cầu và đã có bề dày lịch sử như trên?
Chắc chắn việc lựa chọn đối đầu trực tiếp là không thể mà cần phải xây dựng cho thương hiệu Vinfast một định vị rõ ràng, cụ thể nhằm tách biệt và tránh được sự cạnh tranh khỏi các thương hiệu hàng đầu trong ngành. Vậy nên xây dựng cho thương hiệu này một chiến lược định vị như thế nào? Cuộc chiến của định vị là cuộc chiến trong tâm trí khách hàng và để xây dựng một chiến lược định vị hiệu quả thì phải bắt đầu từ tâm trí của khách hàng, từ những gì mà khách hàng nghĩ về thương hiệu của mình. Qua những thông tin và bài viết trên các phương tiện truyền thông thì có thể thấy rằng định vị mà thương hiệu Vinfast nên sử dụng đó chính là "Thương hiệu tiên phong trong dòng ô tô nội địa". Chiến lược định vị cần phải được xây dựng một cách đơn giản chứ không phải mất đến vài trang giấy để phân tích thì mới mong vào được tâm trí khách hàng trong bối cảnh quá tải thông tin ngày nay. Nhưng muốn thực hiện được chiến lược định vị này thì cần phải làm những gì?
Đầu tiên, bất kỳ một chiến lược định vị nào cũng cần được xây dựng dựa trên một sự tập trung. Nếu doanh nghiệp bán tất cả mọi thứ thì không thể thực hiện chiến lược định vị. Trong khi đó Vinfast lại tung ra cùng một lúc vài ba dòng xe gồm: xe máy điện, ô tô điện, Sedan, SUV. Nó cần phải được thu hẹp và tập trung vào một dòng xe duy nhất. Thứ hai là cần phải quên đi sự tập trung vào thương hiệu mà cần phải chuyển sự tập trung vào dòng sản phẩm. Phải truyền thông để cho mọi người thấy rằng Vinfast không phải là một thương hiệu mới đơn thuần mà nó là thương hiệu tiên phong trong một dòng sản phẩm ô tô mới, đó là dòng ô tô nội địa. Hãy tập trung truyền thông, giới thiệu cho mọi người về dòng sản phẩm ô tô nội địa chứ đừng quá sa đà vào thương hiệu vì thứ mà mọi người quan tâm tới đầu tiên là dòng sản phẩm chứ không phải thương hiệu. Việc tiếp theo cần phải làm là thiết kế sao mọi người có thể dễ dàng phân biệt được giữa dòng xe nội địa và dòng xe nhập khẩu và đương nhiên là không thể thiếu sự tham gia của truyền thông.
Nên sử dụng định vị "ô tô nội địa" chứ không phải "ô tô Việt" vì thứ nhất khi nói đến nội địa thì chỉ là sản xuất trong nước còn công nghệ hoặc doanh nghiệp sản xuất thì vẫn có thể là của nước ngoài còn ô tô Việt sẽ khiến người tiêu dùng liên tưởng tới ô tô được sản xuất với công nghệ của Việt Nam mà Việt Nam thì không có lợi thế trong ngành công nghiệp ô tô còn nếu muốn sử dụng định vị là "Việt Nam" thì phải sản xuất ô tô giá rẻ. Thứ hai từ nội địa có tính đối lập giúp phân biệt, định vị với tất cả các thương hiệu ô tô nhập khẩu trên thị trường một cách tốt hơn.
Nhận xét
Đăng nhận xét