Chiến lược là một từ có nguồn gốc từ lĩnh vực quân sự, được đưa vào ứng dụng trong lĩnh vực kinh doanh. Chiến lược được hiểu đơn giản là cách thức để đạt được mục tiêu dựa trên một nguồn lực hữu hạn. Để xây dựng một chiến lược thì việc đầu tiên là phải xác định rõ nguồn lực. Nhiều người cho rằng việc đầu tiên để xây dựng chiến lược là phải xác định được mục tiêu, đây là một suy nghĩ sai lầm. Vì nguồn lực có tính hữu hạn mà mục tiêu thì lại có tính vô hạn nên việc đặt mục tiêu phải được dựa trên nguồn lực, nguồn lực tới đâu thì đặt mục tiêu tới đó, tránh việc nguồn lực yếu mà lại đặt mục tiêu quá cao hay ngược lại nguồn lực mạnh mà lại đặt mục tiêu quá thấp. Mục tiêu được đặt ra phải là tối ưu so với nguồn lực, tận dụng được hết nguồn lực sẵn có. Sau khi xác định được nguồn lực và mục tiêu thì việc tiếp theo cần làm là phải tìm ra được cách thức hay con đường để đạt được mục tiêu đã đặt ra. Con đường để mỗi doanh nghiệp đạt đến mục tiêu của mình là khác nhau, kẻ mạnh có lối đánh của kẻ mạnh, kẻ yếu có lối đánh của kẻ yếu và nên nhớ rằng phương pháp hay đối với kẻ mạnh thì sẽ là dở đối với kẻ yếu và ngược lại, vì vậy tuyệt đối không bắt chước kẻ khác mà phải tìm ra được con đường phù hợp với mình và kiên định đi theo con đường ấy tới cùng. Trong quân sự, chiến thuật khác với chiến lược ở chỗ, chiến thuật đề cập đến việc tiến hành một trận đánh, trong khi chiến lược đề cập đến việc làm thế nào để liên kết các trận đánh với nhau nhằm đạt được mục tiêu quân sự đã đề ra.
Hiện nay, cùng với sự phát triển khủng khiếp của Internet thì trong lĩnh vực tiếp thị cũng đang có sự thay đổi rất lớn bởi sự ảnh hưởng của internet cũng như các mạng xã hội. Trước đây, công cụ truyền thông bao gồm 5 công cụ là: quảng cáo, quan hệ công chúng, khuyến mại, bán hàng cá nhân và marketing trực tiếp nhưng kể từ khi Internet xuất hiện, công cụ thứ sáu, đó chính là Marketing tương tác. Tất cả các công cụ truyền thông trước đây thì chỉ cho phép tạo ra được luồng thông tin một chiều từ phía doanh nghiệp tới người tiêu dùng nhưng sự phát triển của Internet đã cho phép doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể tương tác với nhau, giờ đây người tiêu dùng có thể gửi thông tin phản hồi tới doanh nghiệp bất cứ lúc nào. Tiếp thị hiện nay xuất hiện rất nhiều các thuật ngữ liên quan đến marketing trên Internet như: digital marketing, social marketing, seo. Các doanh nghiệp rất coi trọng loại hình truyền thông này và áp dụng rất nhiều vào trong công việc kinh doanh của mình. Một cá nhân với một số vốn không nhiều cũng có thể buôn bán, kinh doanh được trên Internet nhờ vào các công cụ tiếp thị hay những cửa hàng trực tuyến. Rất nhiều lớp học, trung tâm được mở ra để đào tạo về lĩnh vực này. Rất nhiều các bài báo, các cuộc hội thảo bàn về vấn đề này. Nhiều doanh nghiệp coi hình thức truyền thông này như những cây đũa thần, có thể khiến cho hoạt động tiếp thị của họ trở nên thành công. Thực tế là không thể phủ nhận tầm quan trọng của digital marketing nhưng rất tiếc, digital marketing chỉ là một chiến thuật hay một công cụ để thực hiện chiến lược của bạn. Nếu chỉ dựa vào nó bạn không thể có một chiến dịch tiếp thị thành công, bạn cần thêm một chiến lược. Một chiến dịch tiếp thị thành công cần phải có cả hai thứ: chiến lược và chiến thuật.
Nhận xét
Đăng nhận xét