Chuyển đến nội dung chính

Chiến lược và chiến thuật

Chiến lược là một từ có nguồn gốc từ lĩnh vực quân sự, được đưa vào ứng dụng trong lĩnh vực kinh doanh. Chiến lược được hiểu đơn giản là cách thức để đạt được mục tiêu dựa trên một nguồn lực hữu hạn. Để xây dựng một chiến lược thì việc đầu tiên là phải xác định rõ nguồn lực. Nhiều người cho rằng việc đầu tiên để xây dựng chiến lược là phải xác định được mục tiêu, đây là một suy nghĩ sai lầm. Vì nguồn lực có tính hữu hạn mà mục tiêu thì lại có tính vô hạn nên việc đặt mục tiêu phải được dựa trên nguồn lực, nguồn lực tới đâu thì đặt mục tiêu tới đó, tránh việc nguồn lực yếu mà lại đặt mục tiêu quá cao hay ngược lại nguồn lực mạnh mà lại đặt mục tiêu quá thấp. Mục tiêu được đặt ra phải là tối ưu so với nguồn lực, tận dụng được hết nguồn lực sẵn có. Sau khi xác định được nguồn lực và mục tiêu thì việc tiếp theo cần làm là phải tìm ra được cách thức hay con đường để đạt được mục tiêu đã đặt ra. Con đường để mỗi doanh nghiệp đạt đến mục tiêu của mình là khác nhau, kẻ mạnh có lối đánh của kẻ mạnh, kẻ yếu có lối đánh của kẻ yếu và nên nhớ rằng phương pháp hay đối với kẻ mạnh thì sẽ là dở đối với kẻ yếu và ngược lại, vì vậy tuyệt đối không bắt chước kẻ khác mà phải tìm ra được con đường phù hợp với mình và kiên định đi theo con đường ấy tới cùng. Trong quân sự, chiến thuật khác với chiến lược ở chỗ, chiến thuật đề cập đến việc tiến hành một trận đánh, trong khi chiến lược đề cập đến việc làm thế nào để liên kết các trận đánh với nhau nhằm đạt được mục tiêu quân sự đã đề ra.
Hiện nay, cùng với sự phát triển khủng khiếp của Internet thì trong lĩnh vực tiếp thị cũng đang có sự thay đổi rất lớn bởi sự ảnh hưởng của internet cũng như các mạng xã hội. Trước đây, công cụ truyền thông bao gồm 5 công cụ là: quảng cáo, quan hệ công chúng, khuyến mại, bán hàng cá nhân và marketing trực tiếp nhưng kể từ khi Internet xuất hiện, công cụ thứ sáu, đó chính là Marketing tương tác. Tất cả các công cụ truyền thông trước đây thì chỉ cho phép tạo ra được luồng thông tin một chiều từ phía doanh nghiệp tới người tiêu dùng nhưng sự phát triển của Internet đã cho phép doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể tương tác với nhau, giờ đây người tiêu dùng có thể gửi thông tin phản hồi tới doanh nghiệp bất cứ lúc nào. Tiếp thị hiện nay xuất hiện rất nhiều các thuật ngữ liên quan đến marketing trên Internet như: digital marketing, social marketing, seo. Các doanh nghiệp rất coi trọng loại hình truyền thông này và áp dụng rất nhiều vào trong công việc kinh doanh của mình. Một cá nhân với một số vốn không nhiều cũng có thể buôn bán, kinh doanh được trên Internet nhờ vào các công cụ tiếp thị hay những cửa hàng trực tuyến. Rất nhiều lớp học, trung tâm được mở ra để đào tạo về lĩnh vực này. Rất nhiều các bài báo, các cuộc hội thảo bàn về vấn đề này. Nhiều doanh nghiệp coi hình thức truyền thông này như những cây đũa thần, có thể khiến cho hoạt động tiếp thị của họ trở nên thành công. Thực tế là không thể phủ nhận tầm quan trọng của digital marketing nhưng rất tiếc, digital marketing chỉ là một chiến thuật hay một công cụ để thực hiện chiến lược của bạn. Nếu chỉ dựa vào nó bạn không thể có một chiến dịch tiếp thị thành công, bạn cần thêm một chiến lược. Một chiến dịch tiếp thị thành công cần phải có cả hai thứ: chiến lược và chiến thuật.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện thương hiệu Xá xị Chương Dương

Nước xá xị mang thương hiệu Chương Dương từ lâu đã là một loại đồ uống có ga rất nổi tiếng ở miền nam Việt Nam. Thương hiệu từng một thời là niềm tự hào của người dân miền nam phải đứng trước những thách thức rất lớn đến từ sự cạnh tranh của những đối thủ ngoại như: Coca-Cola, Pepsi. Trong năm 2017, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và doanh thu cũng bị sụt giảm rất nhiều. Đặc biệt, xá xị là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp nhưng liên tục bị mất thị phần vào tay các ông lớn khác trong ngành. Theo suy nghĩ thông thường thì mọi người sẽ đổ lỗi cho một đống lí do như: công nghệ lỗi thời, phân phối yếu,...nhưng chắc chắn sẽ không mấy ai nghĩ đến những lí do rất đơn giản nhưng lại mang tầm quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là bao bì và mẫu mã của sản phẩm xá xị Chương Dương. Họ đã mắc phải một lỗi cơ bản trong hoạt động tiếp thị khi thiết kế bao bì, mẫu mã của sản phẩm xá xị quá giống với bao bì của nước ngọt Coca-cola. Thực chất, xá xị là một loại đồ uống được c...

Câu chuyện thương hiệu của những gói mì

Thị trường mì ăn liền của Việt Nam là một thị trường lớn và thu hút sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Đương nhiên là đi cùng với sự màu mỡ của thị trường này là một sự cạnh tranh cực kì khốc liệt đang diễn ra. Để tồn tại được trên thị trường này đã là một điều vô cùng khó khăn và để xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường này chắc chắn phải là một cuộc chiến cực kì gian khổ và trường kỳ. Nhưng có những thương hiệu sau khi xây dựng thành công hình ảnh cho mình thì thật đáng tiếc lại không duy trì được và dần đánh mất nó. Có thể ở những thị trường hay những ngành mới thì hình ảnh thương hiệu không quyết định đến doanh số hay sự tồn tại của một doanh nghiệp nhưng đối với những thị trường đã đạt tới sự phát triển đỉnh cao cùng với một chỉ số cạnh tranh khốc liệt thì hình ảnh thương hiệu sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh tương lai của doanh nghiệp. Trên thị trường mì ăn liền ở Việt Nam hiện nay, những thương hiệu đang tồn tại và có chỗ đứng vững chắc...

Bánh mì Việt đủ sức thay thế cho hamburger

Mcdonald và Burger King là hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ với món ăn chủ đạo là bánh hamburger. Hai thương hiệu này với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ của mình đã tung hoành trên thị trường thức ăn nhanh toàn cầu, có hàng trăm nghìn cửa hàng ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Với sự nổi tiếng toàn cầu của mình trong lĩnh vực thức ăn nhanh cùng với sức mạnh tài chính của mình, họ đã chinh phục được rất nhiều các thị trường lớn trên thế giới. Nhưng gần đây trên rất nhiều các trang báo đưa tin rằng hai ông lớn trong ngành thức ăn nhanh này đang gặp khó khăn khi kinh doanh ở Việt Nam. Khi mới vào Việt Nam họ đặt ra mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng trong vài năm nhưng hiện tại thì mới mở được hơn chục cửa hàng dù đã bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư. Tại sao họ chinh phục được rất nhiều thị trường lớn mà lại gặp khó với một thị trường nhỏ như Việt Nam? Điều gì đã cản bước họ trên con đường chiếm lĩnh thị trường Việt? Burger King hay Mcdonald  có một thương hiệu mạnh cùng vớ...